สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ว่า บีเอ็มดับเบิลยู ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทในช่วงครึ่งหลังของปี และผลกระทบทางการเงินในช่วงสามเดือน จนถึงสิ้นเดือน ก.ย. จะอยู่ในระดับ “ร้อยล้านยูโร”

อนึ่ง เหตุการณ์ข้างต้นถือเป็นข่าวร้ายสำหรับบีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่ลดลงในจีน รวมทั้งเป็นสัญญาณที่ไม่ดีนัก สำหรับภาคส่วนยานยนต์ของเยอรมนีในวงกว้าง หลังบริษัทรถยนต์สัญชาติเยอรมัน “โฟล์คสวาเกน” ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่ากำลังพิจารณา “ขั้นตอนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” นั่นคือ การปิดโรงงานหลายแห่งในเยอรมนี

ทั้งนี้ ระบบเบรกที่ประสบปัญหาของบีเอ็มดับเบิลยู ได้รับการจัดหาโดยบริษัท คอนติเนนทอล ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ยานยนต์สัญชาติเยอรมัน โดยบริษัทระบุว่าจะเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ได้รับผลกระทบ หากมีการตรวจพบปัญหา แต่ในหลายกรณี ความผิดปกติที่พบ ไม่ทำให้ประสิทธิภาพการเบรกลดลง และระบบเบรกยังสามารถใช้งานได้เสมอ

นอกจากผลกระทบของการเรียนคืนรถยนต์ บีเอ็มดับเบิลยู ยังระบุว่า ความต้องการที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในจีน ส่งผลกระทบต่อยอดขาย ซึ่งแม้รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงอ่อนแอ

ปัจจุบัน บีเอ็มดับเบิลยูคาดการณ์ว่า การส่งมอบรถยนต์ในปีนี้จะลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อีกทั้งบริษัทยังปรับลดแนวโน้มการทำกำไร และคาดว่าอัตรากำไรในปีนี้ จะอยู่ที่ระหว่าง 6-7% ซึ่งลดลงจาก 8-10% ที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้.

เครดิตภาพ : AFP