สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมาเล ประเทศมัลดีฟส์ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ว่า ประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มุยซ์ซู ผู้นำมัลดีฟส์ ซึ่งสนับสนุนจีน และสั่งพักงานรัฐมนตรี 3 คน เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา รวมถึงรัฐมนตรีคนหนึ่งที่เรียกโมดีว่าเป็น “ตัวตลก” พยายามสร้างความสัมพันธ์กับรัฐบาลนิวเดลีอีกครั้ง

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลคนหนึ่งกล่าวว่า รัฐมนตรีทั้งสองคนลาออกเพราะ “เหตุผลส่วนตัว” ส่วนรัฐมนตรีคนที่ 3 ที่ถูกพักงาน ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ ขณะที่แหล่งข่าวระบุเสริมว่า การลาออกข้างต้นเกิดขึ้นก่อนที่มุยซ์ซู จะเดินทางเยือนกรุงนิวเดลีอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีมัลดีฟส์สองคนที่ลาออกจากตำแหน่ง วิพากษ์วิจารณ์โมดีบนสื่อสังคมออนไลน์ หลังผู้นำอินเดียเดินทางเยือนมัลดีฟส์ เพื่อโปรโมตดินแดนลักษทวีปของอินเดีย ซึ่งเป็นกลุ่มเกาะปะการังทางตอนเหนือของมัลดีฟส์ ตลอดจนแนะนำให้หมู่เกาะแห่งนี้ อยู่ในรายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องไปเยือน สำหรับนักท่องเที่ยวที่แสวงหาการผจญภัย

อย่างไรก็ตาม โพสต์วิพากษ์วิจารณ์ข้างต้น ทำให้เกิดการประท้วงแสดงความไม่พอใจจากบรรดาคนดังในอินเดีย โดยเรียกร้องให้บอยคอตการท่องเที่ยวของมัลดีฟส์ ซึ่งเป็นเสาหลักเศรษฐกิจของประเทศ

อนึ่ง มัลดีฟส์ เป็นที่รู้จักในฐานะจุดหมายปลายทางสำหรับวันหยุดพักผ่อนสุดหรู และกลายเป็นตำแหน่งสำคัญทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งรัฐบาลนิวเดลี มีความเคลือบแคลงสงสัยในอิทธิพลของรัฐบาลปักกิ่ง ที่มีต่อรัฐบาลมาเล.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES