เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย. นี้ ซึ่งพรรคประชาชนเตรียมส่งผู้อภิปราย 30 คน เพื่ออภิปรายนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา ในส่วนของรัฐบาลเตรียมความพร้อมรับมืออย่างไร ว่า เราเอาความจริงใจ และความตั้งใจที่เราได้เตรียมการทั้งหมด ผ่านนโยบายทุกข้อ ไม่ว่าจะมีฝ่ายค้านหรือไม่มีฝ่ายค้าน จะตรวจสอบหรือไม่ตรวจสอบอย่างไร เราก็ต้องทำหน้าที่ของเราอย่างดีที่สุด เพื่อให้ประเทศพ้นวิกฤติ

เมื่อถามว่า ห่วงว่าฝ่ายค้านจะใช้เวทีแถลงนโยบายเป็นเวทีซักฟอกรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ฝ่ายค้านคงรู้หน้าที่ดีอยู่แล้วว่าสายตาของประชาชนเฝ้ามองอยู่ วันนี้สิ่งสำคัญคือต้องร่วมแรงร่วมใจกัน และพาประเทศให้พ้นวิกฤติ ที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชนที่เป็นความยากลำบาก ฉะนั้น สิ่งที่ดีที่สุดที่ทุกคนจะสบายใจ คือฝ่ายค้านต้องช่วยกันส่งเสริมให้เกิดความมั่นใจจากต่างประเทศ วันนี้รัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพิ่งเริ่มต้น จึงไม่ควรใช้อคติทางการเมือง และประโยชน์ทางการเมืองส่วนตน เข้ามาทำให้ความเชื่อมั่นของประเทศขาดหายไป เชื่อว่าฝ่ายค้านคงทำหน้าที่อย่างดีที่สุด

เมื่อถามอีกว่า แต่รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลชุดแรก ที่เจอนิติสงครามเยอะ นายภูมิธรรม กล่าวว่า มันเยอะมาตามธรรมชาติ เพราะ 10 ปีที่ผ่านมา ปัญหาสะสมมานาน ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลนี้ หรือรัฐบาลไหนที่เข้ามาในตอนนี้ ก็จะเจอเหมือนกัน ไม่ใช่เจอเฉพาะรัฐบาลนี้เพียงรัฐบาลเดียว

เมื่อถามว่า นายกฯ ย้ำได้แสดงความกังวลใจ ภายหลังจากที่เข้ามาแล้ว เจอหลายปัญหาหลายเรื่องที่มีการร้องอยู่ อาจทำให้การทำงานสะดุด หรืออาจมีความไม่สบายใจหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราอาสาเข้ามาทำงาน ฉะนั้นปัญหาและความท้าทายต่างๆ เป็นภารกิจ และเป็นหน้าที่ของเราอย่างสำคัญ ที่จะต้องแก้ไขและผลักดัน ให้ไปในทิศทางที่ดีที่สุด.