สื่อทางการจีนรายงานว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สมาคมฟุตบอลจีนได้สั่งแบนผู้ที่เกี่ยวข้อง 43 รายตลอดชีวิต พร้อมสอบสวนต่อ มีสิทธิติดคุก จากข้อกล่าวหาว่าเล่นการพนันและล็อคผลการแข่งขัน หรือจ้างล้มบอล ซึ่งรวมถึงอดีตนักเตะทีมชาติจีน 3 คน และนักเตะทีมชาติเกาหลีใต้ ซอน จุน โฮ

ทั้งนี้สื่อทางการจีนรายงานว่า ภายใต้ผู้นำประธานาธิบดี สีจิ้นผิง นั้นได้ดำเนินการปราบปรามการทุจริตในวงการกีฬาของจีน โดยเฉพาะฟุตบอล ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และได้จำคุกเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน ซึ่งประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ยอมรับว่าตนเองเป็นแฟนบอล และเคยใฝ่ฝันให้ประเทศจีนเป็นเจ้าภาพและคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก แต่มีเกิดเรื่องอื้อฉาวเรื่องการทุจริตซ้ำแล้วซ้ำเล่าและผลงานในสนามของทีมชาติน่าผิดหวังมาหลายปี

ทั้งนี้ผู้ถูกแบน 43 รายส่วนใหญ่เป็นผู้เล่น และในจำนวนนี้มีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 128 รายจากการสืบสวนเรื่องการพนันผิดกฎหมายและการล็อคผลการแข่งขันในวงการกีฬาภายในประเทศ ซึ่งดำเนินมาเป็นเวลา 2 ปี โดยกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนกล่าวยืนยันรตามรายงานของสื่อทางการจีน ซึ่งข่าวนี้ออกมาไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกระหว่างจีนกับซาอุดีอาระเบีย และหลังจากที่ทีมชาติจีนพ่ายแพ้ต่อญี่ปุ่นอย่างยับเยิน 0-7

สมาคมฟุตบอลจีน (CFA) กล่าวหา ซอน ซึ่งเล่นให้กับซานตง ไทซานในซูเปอร์ลีกจีน ว่ามีส่วนร่วมในการล็อคผลการแข่งขันและรับสินบน และกองกลางทีมชาติเกาหลีใต้ ซึ่งลงเล่น 3 จาก 4 นัดในฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ เพิ่งถูกปล่อยตัวกลับเกาหลีใต้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากถูกกักตัวที่จีนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2023

นอกจากนี้ จิน จิงเต่า อดีตนักเตะทีมชาติจีนซึ่งเคยเล่นให้กับซานตง ไทซาน ยังอยู่ในรายชื่อที่ถูกแบนตลอดชีวิตด้วย  ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลฟุตบอลของจีนเองก็ตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ CFA ประมาณ 10 คน ถูกสอบสวนในคดีทุจริต ในเดือนมีนาคม ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้ตัดสินจำคุกตลอดชีวิตแก่ เฉิน ซู่หยวน อดีตประธาน CFA ในข้อหารับสินบนที่ โดย เฉิน ใช้ประโยชน์จากตำแหน่งของเขาใน CFA และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อ “รับเงินจำนวน 81.03 ล้านหยวน (11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) อย่างผิดกฎหมาย”

ขณะที่ อดีตหัวหน้าโค้ชทีมชาติจีนและอดีตกองกลางเอฟเวอร์ตัน หลี่ เถี่ย ได้สารภาพว่ารับสินบนกว่า 10.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และช่วยล็อคผลการแข่งขัน และในเดือนพฤษภาคม สำนักข่าว CCTV ของทางการจีนรายงานว่า โกว จงเหวิน อดีตผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกีฬาจีน อยู่ระหว่างถูกสอบสวนในข้อหาทุจริต ในเดือนสิงหาคม ศาลจีนยังตัดสินจำคุก หลี่ ยู่ยี่ อดีตรองประธานสมาคมฟุตบอลจีน 11 ปี ในข้อหารัยสินบนเช่นกัน ศาลยังระบุด้วยว่า หลี่ ยังถูกปรับเงิน 140,000 ดอลลาร์ ขณะที่ทรัพย์สินที่เขาได้รับจากการทุจริตจะถูกยึดและส่งมอบให้กับรัฐบาล

รูป AFP