นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจจังหวัดสงขลา เพื่อให้เกิดการทำงานเชิงรุกที่มีประสิทธิภาพและสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับประชาชนได้อย่างยั่งยืน โดยมีพลตำรวจตรี เชาวลิต เลี้ยงสุพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา พันตำรวจเอก พิชัย กิระวานิช รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ข้าราชการตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ณ ห้องประชุมสมิหลา ชั้น 2 ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา อำเภอเมืองสงขลา

โดยก่อนเข้าวาระการประชุม เป็นการรับชมผลการดำเนินงานของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจจังหวัดสงขลา จากนั้นเป็นการติดตามผลการปฏิบัติของตำรวจภูธรจังหวัดสงขลาในห้วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคม 2567 ประกอบด้วย สถานการณ์ด้านการข่าว ความเคลื่อนไหวของกลุ่มเรียกร้องต่างๆ เกิดขึ้นจำนวน 25 เหตุการณ์ อาทิ การรวมตัวกันประท้วงคัดค้านการรื้อถอนเครื่องมือโพงพางและปักหลักปิดเส้นทางจราจรแพขนานยนต์ ฝั่งอำเภอสิงหนคร, สีสันของการจัดกิจกรรมขบวนพาเหรด Pride Parade เพื่อเฉลิมฉลองการยอมรับทางเพศ, การยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อติดตามทวงถามเรื่องที่กรมประมงจัดทำโครงการให้รัฐบาลซื้อเรือประมงคืนจากผู้ประกอบการฯ, การจัดกิจกรรมรวมตัวแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ รวมถึงการติดตามสถานการณ์ความมั่นคง และเหตุก่อความไม่สงบ จำนวน 5 เหตุการณ์

ในด้านการขับเคลื่อนงานป้องกันปราบปราม สถิติคดีอาญา 5 กลุ่ม ประกอบด้วย คดีประเภทอุกฉกรรจ์และสะเทือนขวัญ, คดีประเภทที่เกี่ยวกับชีวิต ร่างกายและเพศ, คดีประเภทที่เกี่ยวกับทรัพย์, คดีประเภทที่น่าสนใจ และคดีประเภทที่รัฐเป็นผู้เสียหาย จากข้อมูลในระบบ CRIMES พบว่า มีจำนวนคดีอาญาทั้งหมด 4,235 คดี สามารถดำเนินการจับกุมได้ 4,002 คดี ผู้ต้องหา 4,492 คน ส่วนการรับแจ้งเหตุร้องเรียนเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึงกรกฎาคม 2567 เกิดขึ้นจำนวน 14 ครั้ง โดยพบการแจ้งเหตุมากสุด บริเวณถนนเส้นลพบุรีราเมศวร์ ฝั่งพื้นที่สถานีตำรวจภูธรบางกล่ำ . จากนั้น เป็นการติดตามผลการป้องกันปราบปรามยาเสพติดใน 16 อำเภอจังหวัดสงขลา โดยสามารถจับกุมทุกข้อหารวมจำนวน 2,350 คดี ผู้ต้องหา 2,448 ราย เป็นข้อหาร้ายแรง จำนวน 953 คดี และสามารถยึดทรัพย์รวมกว่า 67 ล้านบาท ขณะที่สถิติการเกิดอุบัติเหตุ ตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึง เดือนสิงหาคม 2567 เกิดอุบัติเหตุรวม 61 ครั้ง เสียชีวิต 67 ราย ผลการจับกุม 10 ข้อหาหลัก พบมากสุด คือ การฝ่าฝืนสัญญาณไฟ ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และไม่สวมหมวกนิรภัย ส่วนการรับแจ้งคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีระบบรับแจ้งความออนไลน์ ได้รับแจ้งความทั้งหมดจำนวน 3,026 คดี

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้ติดตามผลการปฏิบัติตามโครงการ RTP Cyber Village ปีงบประมาณ 2567, สถิติข้าราชการตำรวจถูกร้องเรียนและการดำเนินการทางวินัย รวมทั้งการพูดคุย รับความฟังสภาพปัญหาในพื้นที่ แนวทางการปฏิบัติงานของตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ตลอดจนการเสนอข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากภาคประชาชน เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับประชาชนได้อย่างยั่งยืน