สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 9 ก.ย ว่า แม้ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิอ่อนกำลังลงอย่างมาก จนเหลือเป็นเพียงหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ในภูมิภาคทางเหนือของเวียดนาม ยังคงประสบกับน้ำท่วมสูง ซึ่งเป็นผลจากความรุนแรงของพายุลูกดังกล่าว ซึ่งขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของเวียดนาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


ข้อมูลจากสื่อท้องถิ่นของเวียดนามระบุว่า ประชาชนราว 1.5 ล้านคน ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ และสะพานสายหลักความยาว 375 เมตร ข้ามแม่น้ำแดง ในเขตจังหวัดฟู้เถาะ ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ พังลงมาครึ่งหนึ่ง


ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติเตือนว่า พื้นที่ 130 แห่ง ใน 17 เมือง ยังคงมีความเสี่ยงของการเกิดดินถล่ม และน้ำท่วม


ส่วนสำนักข่าวแห่งชาติเวียดนาม (วีเอ็นเอ) รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศจากอิทธิพลของพายุยางิ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 35 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 220 คน อีกทั้งยังมีผู้สูญหายอย่างน้อย 24 คน

ทั้งนี้ พายุยางิขึ้นฝั่งบริเวณระหว่างเมืองไฮฟอง กับจังหวัดกว๋างนิญ ทางตอนเหนือของเวียดนาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางเกือบ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่ารุนแรงที่สุดของทวีปเอเชียในปีนี้ และมากที่สุดในรอบหลายทศวรรษของเวียดนาม


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พายุยางิพาดผ่านมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำ ทางตอนใต้ของจีน ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางมากกว่า 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน หลังก่อนหน้านั้น สร้างความเสียหาย และคร่าชีวิตประชาชนในฟิลิปปินส์แล้วมากกว่า 20 ราย.

เครดิตภาพ : AFP