ที่ธนาคารออมสิน เขตกาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 กรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการเงิน การคลังสถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ และคณะกรรมาธิการเข้าศึกษาดูงาน การดำเนินงานของธนาคารออมสิน เขตกาฬสินธุ์ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชน และหนี้สินเกษตรกร โดยมีนายอภิรักษ์ ภักดีสุวรรณ ผอ.ธนาคารออมสิน เขตกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่ร่วมให้ข้อมูล

นายวิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 กรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการเงิน การคลังสถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการฯ มีความเป็นห่วงเรื่องของความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องหนี้สินของประชาชน หนี้สินเกษตรกร และที่อยู่อาศัย จึงได้จัดการสัมมนา เรื่อง แนวทาง การบริหารจัดการระบบการเงิน และการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรขึ้นในหลายจังหวัด และในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ได้จัดสัมมนาเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความสำคัญของการมีความรู้พื้นฐานทางการเงิน การบริหารจัดการทางการเงิน ให้มีความเพียงพอต่อการดำเนินชีวิตไปแล้วเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจตอบรับจากผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชน และเกษตรกรเป็นอย่างดี และจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการดำรงชีวิต

นายวิรัช กล่าวต่อว่า ในส่วนของวันนี้เป็นการลงพื้นที่ศึกษาดูงานการดำเนินงานของธนาคารออมสิน เขตกาฬสินธุ์ โดยเป็นการเข้ามารับทราบปัญหาในพื้นที่จริงว่าการดำเนินงานติดขัด หรือมีอุปสรรคเรื่องใดบ้าง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องกองทุนหมูบ้าน ปัญหาการแก้ไขหนี้สินของประชาชน และหนี้สินเกษตรกร จากนั้นจะรวบรวมข้อมูลไปสู่คณะกรรมาธิการฯ

นายวิรัช กล่าวต่อว่า จริงๆ แล้ว จ.กาฬสินธุ์นั้นมีศักยภาพ เพราะเป็นแหล่งผลิตพืชผลทางการเกษตรต้นๆ ของภาคอีสาน มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เขื่อนลำปาว มีสุดยอดพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายรูป ซึ่งถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ อีกทั้งยังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมล้ำค่า แต่ยังไม่รับการผลักดันให้เกิดการพัฒนาอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะพื้นที่ตัวเมือง และเรื่องของผังเมือง ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุเยอะมากถึง 99 เปอร์เซ็นต์ จะนำเข้าไปธนาคารแปลงเป็นทุนไม่ได้ จะดำเนินการต่างๆ ก็ติดขัด เมืองกาฬสินธุ์จึงพัฒนาช้ากว่าที่อื่น

นอกจากนี้เขื่อนลำปาว ถูกกำหนดเป็นเขื่อนเพื่อการเกษตรอย่างเดียว ซึ่งตอนนี้สภาพัฒนาเมืองน้ำดำกำลังขับเคลื่อนผลักดันให้เขื่อนลำปาวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้วย และกรมชลประทานเองก็พร้อมผลักดันให้เป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งหลังจากรับทราบปัญหาเหล่านี้แล้ว ทาง กมธ.การเงินการคลังฯ จะนำเอาปัญหาอุปสรรคทุกจังหวัด ไปรวบรวมสู่การแก้ไขปัญหาต่อไป อย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกภาคส่วนช่วยกันและหลอมรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อทำให้ จ.กาฬสินธุ์ ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป

นายอภิรักษ์ ภักดีสุวรรณ ผอ.ธนาคารออมสิน เขตกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับผลการดำเนินงานภาพรวมของทุกสาขาใน จ.กาฬสินธุ์ ด้านการรับฝากเงินมีเงินฝากคงเหลือ ณ วันที่ 31 ธ.ค. จำนวน 320,580 บัญชี 9,448.80 ล้านบาท ด้านสินเชื่อคงเหลือ ณ วันที่ 31 ธ.ค. 66 จำนวน 65,697 บัญชี 31,389.82 ล้านบาท