นายสมเกียรติ ฤทธิ์เสือ ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเทศบาลตำบลคลองลานพัฒนา เปิดเผยว่า ตามที่นายวิทยา ทัศนไพบูลย์ นายกเทศมนตรีตำบลคลองลานพัฒนา ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อนายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของผู้บริหารท้องถิ่นสิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 2567 และต้องให้มีการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นภายใน 60 วันนับแต่วันที่ผู้บริหารท้องถิ่นพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุกรณีอื่นนอกจากครบวาระ (ลาออก) ทั้งนี้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ 2562 และข้อ 7 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ 2562 โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกำแพงเพชรจึงประกาศให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 20 ตุลาคม 2567 และเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 9 กันยายนถึง 13 กันยายน 2567 เวลา 08.30 น.ถึง 16.30 น. ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลคลองลานพัฒนา โดยให้ถือเขตของเทศบาลตำบลคลองลานพัฒนาเป็นเขตเลือกตัั้ง

โดยช่วงเช้า วันที่ 9 กันยายน 2567 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลคลองลานพัฒนา อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งใช้เป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลคลองลานพัฒนา มีนายสมเกียรติ ฤทธิ์เสือ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเทศบาลตำบลคลองลานพัฒนา นางสาวศุภาภรณ์ นุชนุ่ม ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำเทศบาลตำบลคลองลานพัฒนา นายบุญรัตน์ วันทอง กกต.ประจำอำเภอคลองลาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ รอรับการสมัครในครั้งนี้

นายบรรจง รุจนยุทธ อดีตนายกเทศบาลคลองลานเดินทางมาถึงสถานที่รับสมัครพร้อมเปิดตัวทีมงาน ได้แก่ นายปัญญา ไพฑูรย์ อดีตรองนายกเทศบาล นางสาวอรัญญา เดชมโนมัย อดีตรองนายกเทศบาล นายอนุรักษ์ เอี่ยมสุธี อดีตที่ปรึกษา และนางนันทพร มาจุ่ม อดีตผู้ใหญ่บ้าน โดยนายบรรจงได้ลงทะเบียนเมื่อเวลา 07.15น. และเมื่อถึงเวลา 08.30 น. ซึ่งเป็นเวลาเปิดรับสมัคร แต่เนื่องจากมีเพียงนายบรรจงซึ่งเป็นผู้สมัครในสถานที่นั้นเพียงรายเดียวจึงได้หมายเลข 1 ไปโดยปริยาย

โดยบรรยากาศของการรับสมัครค่อนข้างเงียบเหงา มีเพียงบรรดากองเชียร์ชาวไทยและชาวไทยภูเขาจำนวนหนึ่งเดินทางมาให้กำลังใจและมอบพวงมาลัยนายบรรจงด้วย ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อสอบถามไปยัง ดร.วิทยา ทัศนไพบูลย์ อดีตนายกเทศมนตรีเพื่อขอทราบว่าจะเดินทางมาสมัครในวันนี้หรือไม่ ได้รับคำตอบเพียงว่าตนเองจะมาสมัครในวันพุธที่ 11 ก.ย.หรือวันศุกร์ที่ 13 ก.ย. นี้