เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมาแสดงความยินดีและให้กำลังใจ นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีเรื่องร้องเรียน ที่จะมีผลกับคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีว่า เรื่องร้องเรียนก็ขอบอกเลยก็แล้วกันสื่ออื่นจะได้เลิกถามกันอีก ถ้ามีเรื่องร้องเรียนก็เข้าสู่กระบวนการต่อไป ถ้าใครทำผิด ก็ไม่สามารถจะพ้นผิดได้ แต่ถ้าไม่ได้ทำผิด เมื่อวันหนึ่งทุกสิ่งทุกอย่างปรากฏออกมาก็ฝากว่า ใครที่ทำอะไรไปรู้จักคำว่าขอโทษบ้าง สังคมมันก็จะดีขึ้น แค่นั้น

เมื่อถามว่า หากเรื่องร้องเรียนในเรื่องไม่จริง จะมีการตอบโต้อะไรหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่หรอก เรื่องนี้ตนคิดว่า คนร้องไม่ใช่เด็ก ดูก็แล้วกันว่า กระบวนการผ่านการตรวจสอบมา ถ้าเราเล่นการเมืองมากเกินไป ประเทศก็ไม่ได้ประโยชน์ อยากฝากทุกคน วันนี้ลองดู 6-8 เดือน การทำงานถ้าหากไม่ได้ผล ไม่มีอะไรดีขึ้นก็มาแนะนำ เชื่อว่าทุกคนพร้อมรับฟังอยู่แล้ว และวันนี้ท่ามกลางการจับตาดู ไม่มีใครนั่งอยู่เฉยๆ คนเข้ามาก็เร่งทำงานอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มีคนมองว่าเรื่องการร้องเรียนนั้นมีคนอยู่เบื้องหลัง นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่รู้ ตนเป็นคนที่มีแต่เบื้องหน้า ไม่มีเบื้องหลัง

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนของการแถลงนโยบายต่อรัฐสภานั้นมีความพร้อม เรายื่นสิ่งที่เราทำงานไว้อยู่ในคำแถลงนโยบาย แต่ก็ต้องชี้แจงว่า ในการแถลงนโยบาย ไม่ได้แถลงรายละเอียดว่า จะทำอะไร กี่วัน กี่เดือน กี่บาท แต่เป็นภาพรวมว่า รัฐบาลชุดนี้จะเดินไปทิศทางไหน.