ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า น.ส.ผกามาศ เจริญพันธ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ เขต 3 และนายวสัน ชิงชนะ รองผวจ.สุรินทร์ , พล.ต.ณัฐ ศรีอินทร์ ผบ.กกล.สุรนารี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกันปล่อยตัวนักวิ่งกว่า 2,300 คน จากทั่วไทยและต่างประเทศ ที่เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งในรายการ Elephant World Half Marathon มีระยะการแข่งขัน 21 กม. 10 กม. และ 5 กม. ที่เป็นเส้นทางท่องเที่ยวท่ามกลางสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์และเส้นทางธรรมชาติของ(บ้านตากลาง) หมู่บ้านช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ บรรยากาศการวิ่งที่มีจุดให้ชมและถ่ายรูปคนกับช้างที่ออกมายืนต้อนรับและให้กำลังใจนักวิ่งให้ได้ยิ้มไปกับความน่ารักและแสนรู้ของช้างสุรินทร์ รวมทั้งชาวบ้านและชาวช้างมาร่วมเชียร์ตามเส้นทางวิ่ง ซึ่งจังหวัดสุรินทร์ และ กองกำลังสุรนารี ได้บูรณาการความร่วมมือกันทุกภาคส่วนในจังหวัด จัดกิจกรรมวิ่ง Elephant World Half Marathon ขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรก โดยมุ่งหวังที่จะขับเคลื่อนให้เป็นงานระดับจังหวัด ผลักดันสู่งานระดับประเทศและนานาชาติต่อไป และ กำหนดที่จะจัดกิจกรรมนี้ในช่วงเดือนกันยายนของทุกปีต่อเนื่องไป โดยคาดว่าจะสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมบรรจุเป็นหนึ่งในปฏิทินการท่องเที่ยวประจำปีของจังหวัดสุรินทร์ กระตุ้นเศรษฐกิจอันจะส่งผลดีต่อชุมชนและจังหวัดสุรินทร์ต่อไป

กิจกรรมวิ่ง Elephant World Half Marathon ครั้งแรกนี้มีนักวิ่งล่ารางวัลจากทั้งไทยและเทศร่วมแข่งขันกันหลายคน โดยรุ่นที่ระยะ 21 กม. ดาวเด่นประจำสามารถคว้าที่ 1 มาได้ตามคาด ส่วนระยะ 10 กม.นักวิ่งล่ารางวัลจากประเทศแถบแอฟริกา อาทิ เอทิโอเปีย มาคว้าไปได้หลายอันดับ โดยเฉพาะรุ่น OPEN หญิง นักวิ่งสาวจากเอทิโอเปีย แอฟริกา กวาดมาได้อันดับที่ 1 ถึงอันดับที่ 4

สำหรับโครงการ “ELEPHANT WORLD” อยู่ในพื้นที่อนุรักษ์ช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นแหล่งศึกษาข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับช้างในมุมที่ไม่เคยรู้มาก่อน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเกี่ยวกับช้างแบบครบวงจร มีสถาปัตยกรรมหลายจุด เช่น พิพิธภัณฑ์ช้างสุรินทร์ มีความโดดเด่นสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น ลักษณะคล้ายเขาวงกต รายล้อมด้วยกำแพงอิฐแดงสูงกว่า 10 เมตร หอชมช้างที่สูงเด่นเป็นสง่า สนามแสดงช้าง ชมช้างเล่นน้ำ และการท่องไพร รวมทั้งสัมผัสวิถีคนกับช้างแบบใกล้ชิดแบบทุกวัน