เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 9 ก.ย. ที่รัฐสภา นายปฏิมา จีระแพทย์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จะมาแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่า ตนแสดงความเป็นห่วงต่อ น.ส.แพทองธาร และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่ ทุกคน หลังจากที่ตนฟัง น.ส.แพทองธาร แถลงต่อสื่อมลชน เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมาโดยระบุว่าจะแถลงนโยบายที่จับต้องได้ในช่วงเดือนก.ย. และวันที่ 7 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา ก็ได้ฟังการแถลงอีกครั้ง ก็รู้สึกเป็นห่วง และเมื่อตนได้อ่านนโยบายที่ น.ส.แพทองธาร จะมาอ่านต่อรัฐสภา วันที่ 12-13 ก.ย. 2567 นี้ เป็นจำนวน 14 หน้า ตนรู้สึกว่า น.ส.แพทองธาร ไม่ได้เป็นผู้คิดและเขียนนโยบายเอง ตนจึงต้องการให้น.ส.แพทองธาร ออกนโยบายที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนอย่างชัดเจน ว่านโยบายทุกข้อจะทำให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน อาทิ หากต้องการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบาง พร้อมกับให้กำหนดอย่างชัดเจน ภายในวันที่ 30 ก.ย. 2567 นี้ 

นายปฏิมา กล่าวต่อว่า ส่วนจำนวนเงินที่เหลือ จะแจกเป็นรูปแบบใดก็ขอให้มีความชัดเจน เนื่องจากประชาชนรอมาเป็นระยะเวลานาน พร้อมกำชับให้ น.ส.แพทองธาร กำหนดว่า ภายใน 1-2 เดือนจะดำเนินการในเรื่องใดบ้าง ประชาชนจะให้กำลังใจและเฝ้าดูการทำงานของ น.ส.แพทองธาร ทั้งนี้ ปัญหาที่ไปพบในพื้นที่ บริเวณที่เกิดน้ำท่วมในภาคเหนือ ต่างจังหวัด ทั้ง จ.เชียงราย และ จ.น่าน น.ส.แพทองธาร มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอุทกภัยอย่างไร ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่สามารถสั่งการได้ทันทีเพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชน 

นายปฏิมา กล่าวอีกว่า ส่วนหนี้สิ้น ตนก็ติดตามมาตรการ การช่วยเหลือลดหนี้ภาคครัวเรือนของต่างประเทศ ทั้ง ประเทศสิงคโปร์และประเทศจีน ที่ปัจจุบันกำลังเกิดปัญหาเช่นเดียวกัน และเริ่มนโยบายปรับลดดอกเบี้ย เพื่อช่วยเหลือประชาชน หากใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ก็จะสามารถช่วยเหลือได้ รวมทั้งธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย ได้มีมาตรการช่วยผู้ประสบภัยในระดับหนึ่งแล้ว ตนก็มองว่าเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งก็ต้องรอการแก้ปัญหาระยะกลางและระยะยาวต่อไป

“ตนขอฝาก ว่า ททท หรือ ทำทันที อย่า รยย หรือ รอยาว ๆ ไม่ดี ประชาชนเดือดร้อน” นายปฏิมา กล่าว