ที่ร้านเจริญข้าวมันไก่เบตงพันธุ์แท้ของนางพรเทพ เพิ่มหรรษา หรือ “สท.แม้ว” เจ้าของร้านเจริญข้าวมันไก่เบตงพันธุ์แท้ ร้านข้าวมันไก่ขึ้นชื่อของอำเภอเบตงที่เปิดขายมายาวนานกว่า 30 ปี ตั้งอยู่ที่ถนนสุขยางค์ อ.เบตง จ.ยะลา โดยวันนี้พบว่านักท่องเที่ยวมาเลเซีย สิงคโปร์ และนักท่องเที่ยวชาวไทย ต่างหยิบบัตรคิวเพื่อยืนรอคิวกันเต็มหน้าร้าน ที่ต่างเดินมาเพื่อหาอาหารขึ้นชื่อของอำเภอเบตง ก่อนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา หลังเดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอเบตงในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

นางพรเทพ เพิ่มหรรษา หรือ “สท.แม้ว” เจ้าของร้านเจริญข้าวมันไก่เบตงบอกว่าเมนูอาหารที่ขึ้นชื่อและเป็นที่ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนใหญ่จะเลือกรับประทานเมนู”ไก่เบตงสับ” เพราะที่ร้านเจริญข้าวมันไก่ใช้ไก่เบตงแท้ 100% เป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ขื่นชอบที่จะมากันที่ร้านนี้ด้วยรสชาติของความอร่อยจากปากต่อปาก

สท.แม้ว บอกอีกว่า ไก่เบตง นั้นเป็นไก่เนื้อพันธุ์พื้นเมือง ที่มีต้นกำเนิดมาจากไก่พันธุ์เหลียงซาน จากประเทศจีน นำมาเลี้ยงที่อำเภอเบตง จนกลายเป็นไก่ที่ทำชื่อเสียงให้กับอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นอย่างมาก ปัจจุบันมีการส่งเสริมให้เลี้ยงไก่เบตงในพื้นที่อื่นๆ ด้วย เนื่องจากเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภค จุดเด่นของไก่เบตงคือ เนื้อแน่นนุ่ม หนังกรอบ มันน้อยมาก หนังมีสีเหลืองอ่อน แต่เนื่องจากไก่เบตงเลี้ยงยากจึงทำให้มีราคาสูง ทำให้หาไก่เบตงแท้ๆ กินได้ยาก

สำหรับที่ร้านนี้แต่เดิมก็ขายข้าวมันไก่ธรรมดามานานแล้ว แต่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้ไก่เบตงอย่างเดียวเมื่อประมาณ 6-7 ปีก่อน โดยทางร้านจะมีฟาร์มไก่เบตงเจ้าประจำที่จะส่งไก่มาให้เฉพาะทางร้าน เมื่อได้ไก่มาแล้วก็จะนำมาล้างทำความสะอาด แล้วต้มตามสูตรของทางร้านจนเนื้อไก่สุกได้ที่ พอมีลูกค้าสั่งก็จะนำมาสับเป็นชิ้น เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสูตรเด็ดของทางร้าน ถ้าลูกค้าสั่งเป็น ข้าวมันไก่ ก็จะมีข้าวมันไก่หอมๆ เม็ดข้าวสวย ร่วน นุ่ม วางบนชิ้นไก่สับ มาพร้อมน้ำซุปที่เคี่ยวจากกระดูกไก่ รสชาติกลมกล่อม และน้ำจิ้มข้าวมันไก่มีอยู่สองแบบ คือ ซีอิ๊วปรุงรส และ น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว รสชาติเปรี้ยวเค็มหวาน

แต่ถ้าหากสั่งเป็น ไก่สับ ด้านล่างจะรองด้วยแตงกวา ด้านบนเป็นเนื้อไก่สับชิ้นใหญ่ๆ เนื้อแน่นๆ ราดด้วยซีอิ๊วดำปรุงรสสูตรพิเศษของทางร้าน โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวเพิ่มความหอม กินคู่กับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว เนื้อไก่เบตงสับมาแบบชิ้นใหญ่ๆ เคี้ยวเต็มคำ เนื้อแน่นนุ่ม ไม่มัน หนังกรอบ ชุ่มฉ่ำด้วยซีอิ๊วหอมๆ รสเค็มนิดๆ สท.แม้ว บอก

ด้านนักท่องเที่ยวที่มารับประทาน บอกว่า เพื่อนๆ ที่เคยมาเที่ยวเบตงแนะนำมาที่ร้านเจริญ ข้าวมันไก่เบตง ซึ่งเป็นไก่เบตงพันธุ์แท้ของ สท.แม้ว  ร้านนี้เนื้อไก่เบตง มีความแน่น หนังกรอบ ซึ่งเป็นข้าวมันไก่เจ้าเด็ดของใครหลายๆ คนที่เคยลิ้มลอง ส่วนใครที่ชอบกินข้าวมันไก่ คงจะเคยได้ยินชื่อ “ไก่เบตง” ที่ว่ากันว่าเป็นไก่เนื้อแน่นอร่อย เหมาะกับการนำมาทำเป็นข้าวมันไก่อย่างที่สุด และหากว่าใครได้มีโอกาสมาเยือนที่ อ.เบตง จ.ยะลา ก็ต้องลองมาชิมสักครั้ง เพื่อให้ได้ขึ้นชื่อว่ามาถึงเมืองเบตงอย่างแท้จริง  นักท่องเที่ยวที่มารับประทานบอกทิ้งท้าย

สท.แม้ว บอกว่า ในช่วงวันหยุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดขายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ ไก่สับเบตง มีนักท่องเที่ยวมาเลเซีย สิงคโปร์และนักท่องเที่ยวชาวไทย มารับประทานกันเป็นจำนวนมากอย่างเมื่อวันอาทิตย์และวันนี้ ขายไก่เบตงไปประมาณ 70 ตัว ส่วนราคาข้าวมันไก่เปล่าจานละ 20 บาท ข้าวมันไก่สับจานละ 50 บาท ส่วนไก่สับรับประทานคนเดียวจานละ 150 บาท สองคนจานละ 200 บาท มา 3-4 คนจานละ 300 บาท ครึ่งตัว 450 บาท  หากซื้อไก่เบตงเป็นตัวที่ต้มแล้วตัวละ 900 บาท อีกทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยที่อยู่ไม่ไกลก็จะหาซื้อไปเป็นของฝากกลับไปกันเป็นจำนวนหลายกล่อง  เพราะเมื่อมาเที่ยวอำเภอเบตงแล้วทุกคนมักจะมุ่งมาหาของรับประทานและของฝากกันที่นี่ เพราะได้เดินทางมากินไก่สับเบตงแท้ๆ แล้วและได้ซื้อของที่ระลึกเป็นของฝากจากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา อำเภอใต้สุดของประเทศไทยติดมือไปด้วยเพราะเมนูอาหารแต่ละชนิดโดยเฉพาะอาหารพื้นถิ่นล้วนมีคุณภาพเชื่อถือได้แถมราคาไม่แพงอีกด้วย  สท.แม้ว บอกทิ้งท้าย

ร้าน “เจริญข้าวมันไก่เบตงพันธุ์แท้ สท.แม้ว” อยู่ที่ถนนสุขยางค์ ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา (ตรงข้ามองค์การโทรศัพท์เก่า) ร้านเปิดทุกวัน เวลา 06.00-14.00 น. โทร. 08-9654-2490