ที่องค์การบริหารส่วนตำบลตะกาดเง้าอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี นายวิจิตร์ ทองเปรม รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะกาดเง้า เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมโครงการจากพี่สู่น้อง สานฝันสู่มหาวิทยาลัยฯ กิจกรรม “ฟรี” สะสมใบประกาศสำหรับเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย รุ่นที่ 1

กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการสะสมใบประกาศ สำหรับยื่นพอร์ตฟอริโอ้ ของนักเรียน ซึ่งนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมจะได้ใบประกาศผ่านการฝึกปฎิบัติจำนวน 3 ใบ ในเนื้อหาหลักสูตรภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ จากชมรมกู้ภัยประเทศไทย หลักสูตรการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ จากมูลนิธิการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (ศูนย์ภาคตะวันออก) และกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ด้านการช่วยเหลือคนไข้ และผู้ป่วยภาวะพึ่งพิง จากกู้ชีพองค์การบริหารส่วนตำบลตะกาดเง้า ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ได้มีนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆของจันทบุรีจำนวน 70 คน สมัครเข้าร่วมกิจกรรม โดยได้มีการแบ่งนักเรียนออกเป็น 7 กลุ่มเพื่อทำกิจกรรมในแต่ละฐาน ประกอบด้วยฐานที่ 1 การโทรแจ้งเหตุเบอร์ 1669 ฐานที่ 2 ห่วงโซ่การรอดชีวิตนอกโรงพยาบาล

ฐานที่ 3 การปฐมพยาบาลจากอาการบาดเจ็บต่างๆ ฐานที่ 4 ระบบสำคัญในร่างกาย ที่มีผลต่อภาวะฉุกเฉิน ฐานที่ 5 การซักประวัติคนไข้ และการวัดสัญาณชีพ ฐานที่ 6 การใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าหรือเครื่อง AED.  ฐานที่ 7 การทำ CPR. ด้วยเทคโนโลยี ในการประเมินผล ด้วยระบบโปรแกรม Qcpr มาตรฐาน สภาแพทย์โรคหัวใจ TRCในช่วงบ่ายได้มีการนำนักเรียนลงพื้นที่ไปยังบ้านผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 7 ราย เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการดูแล การปฐมพยาบาลผู้ป่วยติดเตียงการรักษาบาดแผลกดทับ การล้างบาดแผลให้กับผู้ป่วย โดยนักเรียนทุกคนจะได้รับการฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง หลังเสร็จกิจกรรมได้เดินทางกลับมายังศูนย์ฝึกฯ เพื่อสรุปกิจกรรมที่ตัวเองได้ทำและความรู้ที่ได้รับพร้อมรับใบประกาศ