เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานในการประชุมวิป 3 ฝ่าย โดยมีตัวแทน สส. ฝ่ายค้าน และรัฐบาล  ตัวแทน ครม. วุฒิสภา และพรรคการเมือง อาทิ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล  นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพี่อไทย และรมว.ท่องเที่ยวและการกีฬา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เพื่อกำหนดกรอบเวลา ในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญ

จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปเรื่องการจัดสรรเวลาการแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 12-13 ก.ย. โดยเริ่มเวลา 09.00 น. โดยแต่ละวันจะใช้เวลาประมาณ 14 ชม.30 น.  ตลอดระยะเวลาการประชุมจะใช้เวลาทั้งหมด  29 ชม. โดยแบ่งให้ประธานสภา 1 ชม. นายกรัฐมนตรีและ ครม.ใช้เวลา 6 ชม.  สว.4 ชม. 30 น. พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชม.30 น. พรรคร่วมฝ่ายค้าน 13 ชม.

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ทั้งนี้วันแรกหากมีผู้อภิปรายจำนวนมากก็จะสิ้นสุดในเวลาเที่ยงคืนหรือเลยเที่ยงคืนเล็กน้อย วันที่สองถือว่าพักการประชุมหลังเที่ยงคืนแล้วก็จะเริ่มในเวลา 09.00 น.ในรุ่งขึ้น ไม่ต้องรอสมาชิกครบครึ่งหนึ่ง แต่หากเหลือสมาชิกและเวลาการอภิปรายไม่มากนัก ตกลงกันได้ ลดชั่วโมงกันได้ก็อาจจะเลิกก่อน อาจเป็น 22.00 น.หรือ 23.00 น. ขึ้นอยู่กับการอภิปราย จำนวนคน และเวลาในการอภิปราย ทั้งนี้จะให้มีการประสานงานตลอดเวลาของการประชุมทั้ง 2 วัน เพื่อปรับเวลาให้สอดคล้องกับการอภิปราย

ด้านนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมการอภิปรายการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า พรรคประชาชนได้มีการเสนอหัวข้อ ตั้งแต่ตอนที่ยังไม่ได้ร่างแถลงนโยบาย แต่เมื่อได้รับเอกสารแล้ว ก็ได้มีคณะกรรมการมาจัดเรื่องนโยบายเร่งด่วนที่จำเป็นจะต้องอภิปราย หรือมีนโยบายไหนที่ไม่ถูกบรรจุ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในวันที่ 10 ก.ย.นี้  โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกหัวข้อกันต่อไป  ทั้งนี้ คาดว่าพรรคประชาชนมีผู้อภิปรายประมาณ 30 กว่าคน

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐแล้วหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ยังไม่มีใครมาคุยกับตน ตนแค่พูดคุยกับทางวิปรัฐบาลและยังไม่แน่ใจว่าจะจัดการอย่างไร แต่ในเมื่อตอนนี้ยังไม่มีใครมาประสานงาน ก็อาจจะต้องละเว้นไปก่อน เพื่อมาพูดคุยเงื่อนไขกันในอนาคต

เมื่อถามว่า แสดงว่าเวลา 13 ชั่วโมง ที่ได้รับจัดสรร เป็นของพรรคประชาชนทั้งหมดใช่หรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ณ ตอนนี้เรายังมีพรรคเล็ก ซึ่งได้มีการมาขอโควตาเวลาแล้ว คงบริหารจัดการกันและเชื่อว่าไม่มีปัญหา เมื่อถามย้ำว่าเวลาจะเพียงพอหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า จะพยายาม แต่คิดว่าจะสามารถบริหารจัดการได้

เมื่อถามถึงความชัดเจนของพรรคไทยสร้างไทย นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่ผ่านมา สส.พรรคไทยสร้างไทย 3 คน ได้โหวตไปในทิศทางเดียวกับฝ่ายค้านเหมือนเดิม แต่ ณ ตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ และคงคุยกันว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร ส่วนจะจัดสรรเวลาให้กับผู้อภิปรายของพรรคไทยสร้างไทยหรือไม่นั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า อยากให้รัฐบาลชี้แจงประเด็นไหนในการแถลงนโยบายหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ครั้งนี้โควตาเวลาของ ครม.เพิ่มจากครั้งที่แถลงนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นความตั้งใจของทุกฝ่ายที่อยากให้ครม.ชี้แจงได้อย่างเต็มที่ ซึ่งตนไม่ได้คาดหวังว่ารัฐมนตรีจะต้องชี้แจงไปในทิศทางใด เพียงแต่ต้องการความชัดเจนต่อข้อสงสัยจากฝ่ายค้านหรือแม้กระทั่งจากพรรคร่วมรัฐบาล และเราอยากเห็นการตอบคำถามที่ตรงกับคำถาม ไม่ใช่ถามแล้วไปตอบในสิ่งที่ข้าราชการเตรียมมาให้ หรือมาเปิดคลิปให้สส.ดู แค่นี้ก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจแล้ว

เมื่อถามว่า ติดใจหรือไม่ที่คำแถลงนโยบาย ใช้ของเดิมเหมือนนายเศรษฐา นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าครม. ที่ไม่ได้มีหน้าตาเปลี่ยนแปลง จึงไม่น่าแปลกใจที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะไม่ใช่การพลิกขั้วรัฐบาลแต่อย่าง ชุดนโยบายยังเป็นเหมือนเดิม แต่ก็มีจุดแตกต่างที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกต ทั้งบางเรื่องที่โผล่มาใหม่หรือเคยมีแล้วหายไป

เมื่อถามต่อว่า มีความกังวลหรือไม่ที่ในคำแถลงนโยบาย ยังไม่มีความชัดเจนของนโยบายที่มีความสำคัญ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าการแถลงนโยบายมีข้อจำกัดที่ทำให้ไม่สามารถใส่รายละเอียดได้ลึกมากขนาดนั้น แต่ยังคิดว่าเวทีนโยบายเป็นเวทีที่สำคัญ เพราะหากร่างนโยบาย ไม่ได้มีนโยบายที่ชัดเจนก็เป็นหน้าที่ของสส. ที่จะต้องถาม ให้ประชาชนได้เข้าใจว่าจะเดินหน้าอย่างไร

เมื่อถามถึง ติดใจหรือไม่ที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีรายละเอียดที่เปลี่ยนแปลงไป นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ คงมีสมาชิกที่อภิปรายเรื่องนี้อย่างแน่นอน ซึ่งคงจะมีการถามความชัดเจนในที่ประชุมสภาฯอีกครั้ง

เมื่อถามย้ำว่า จะสัมพันธ์กับงบประมาณที่รัฐบาลเคยขอไว้แล้วหรือไม่ เพราะอาจมีความไม่สอดคล้องกัน นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ก็มีความเป็นไปได้อย่างที่น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้ถามไปหลายครั้งแล้วว่าบางรายละเอียดมีความสุ่มเสี่ยงที่จะขัดต่อกฎหมาย ดังนั้น ต้องรอคำตอบที่ชัดเจนว่านิ่งแล้วหรือไม่.