ที่หอประชุมสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 กำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี มอบหมายให้ นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติด ด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชน จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวทางการเฝ้าระวัง ค้นหา ส่งต่อ บำบัด และติดตาม และสร้างความรู้ความเข้าใจในการบำบัดรักษาและดูแลอย่างต่อเนื่อง หลังการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่มีอาการทางจิต ตลอดจนการสร้างความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการค้นหา เฝ้าระวัง ระงับเหตุ ส่งต่อ บำบัดรักษา และติดตาม โดยมีนายเสกสันต์ สารการ ป้องกันจังหวัดกำแพงเพชร, นายโชคชัย รักเกื้อ นายอำเภอเมืองกำแพงเพชร, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ อสม., หน่วยงานภาคีเครือข่าว และแขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนสื่อมวลชน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว


ทั้งนี้ ด้วยรัฐบาลกำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการขับเคลื่อนในการป้องกันและแก้ไขปัญหา เนื่องจากปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตและความสงบสุขของประชาชน เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาประเทศ ซึ่งโทษของการเสพยาเสพติดจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อร่างกายทำให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานผิดปกติ เนื่องจากยาเสพติดเเต่ละชนิดออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท และทำให้สารเคมีในสมองเกิดการเปลี่ยนแปลง จึงส่งผลให้ผู้เสพยาเสพติดนั้นมักจะมีอาการทางจิตเวช ได้แก่โรคซึมเศร้าโรควิตกกังวลโรคไบโพลาร์โรคจิตเภทซึ่งโรคจิตเภทหรือที่เรียกกันอย่างติดปากในภาษาทั่วไปว่าอาการของคนเป็น “บ้า” หรือ “โรคจิต” ผู้ที่เสพสารเสพติดในปริมาณมาก หรือเสพมาเป็นเวลานาน มักจะมีโอกาสเกิดโรคจิตเภทสูง เกิดจากความผิดปกติของความคิด ทำให้ผู้ป่วยมีความคิดและการรับรู้ที่ไม่ตรงกับความจริง เช่น หลงเชื่อผิด คิดว่ามีคนอื่นจะมาทำร้านตนเอง ระแวง คุ้มคลั่ง พูดจาไม่รู้เรื่อง เกิดภาพหลอน ขาดสติ นำไปสู่พฤติกรรมรุนแรง และการก่ออาชญากรรม ไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายตัวเอง ทำร้ายผู้อื่น หรือทำร้ายสิ่งของ เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดเหตุความรุนแรงของผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตในพื้นที่ชุมชน/หมู่บ้าน ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดกำแพงเพชร จึงได้ดำเนินการ Re X-ray กลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร พบว่ามีจำนวน 188 ราย จะต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องจึงได้ดำเนินโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติด โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อเป็นการซักซ้อมแนวทางปฏิบัติ และสร้างความเข้าใจในการดูแลผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตในพื้นที่ชุมชน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวทางการเฝ้าระวัง ค้นหา ส่งต่อ บำบัด และติดตามเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการบำบัดรักษาและดูแลอย่างต่อเนื่อง หลังการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่มีอาการทางจิต และเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการค้นหา เฝ้าระวัง ระงับเหตุ ส่งต่อ บำบัดรักษาและติดตาม              
น.ส.สุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ปัญหาสุขภาพจิตเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สำคัญของประเทศส่งผลกระทบทั้งตัวผู้ป่วยเอง ญาติพี่น้อง/ผู้ดูแล และบุคคลในสังคมซึ่งผู้ป่วยจิตเวชหรือผู้ป่วยที่มีอาการทางจิต มักขาดโอกาสทางสังคม ทำให้เสี่ยงต่อการก่อคดีอุกฉกรรจ์ โดยกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตนี้ จำเป็นจะต้องได้รับการรักษา และดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้อาการจิตกำเริบซ้ำ สามารถใช้ชีวิตได้อย่างคนปกติทั่วไปในสังคม ดังนั้นเจ้าหน้าที่ญาติพี่น้องและบุคคลใกล้ชิด จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในการดูแลให้มีการรับประทานยาอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ซึ่งในกระบวนการดูแลผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกส่วนล้วนแต่มีความสำคัญทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ส่วนต้นน้ำ คือเจ้าหน้าที่ที่คอยเฝ้าระวังคอยดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด หากมีสัญญาณบ่งบอกถึงอาการคลุ้มคลั่ง ก็ให้เร่งประสานเจ้าหน้าที่เข้าเตรียมระงับเหตุ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ล้วนแต่มีความสำคัญต่อการดูแลกลุ่มป่วยที่มีอาการทางจิตนี้ เพื่อไม่ให้ก่อเหตุความรุนแรงขึ้นในชุมชนได้ต่อไป