ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรผ่านศึก ตำบลตลุกกลางทุ่ง อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร ได้จัดกิจกรรมโครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาการผลิตข้าวอินทรีย์ ปี 2567 โดยมีนายสันติ ไชยา ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร พร้อมด้วยนางสาวเกศิณี แก้วมาลา นักวิชาการเกษตรชำนาญการ และเกษตรกรผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ ในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม 


นายสันติ ไชยยา ผู้อำนวยการเมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร กล่าวว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร ได้ดำเนินการจัดทำโครงการอินทรีย์ โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2560-2567 ทั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานพัฒนาการผลิตและการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าวอินทรีย์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ และสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ ให้มีความสนใจในการแปรรูปเพื่อพัฒนาผลผลิตข้าวอินทรีย์  ซึ่งในกิจกรรมดังกล่าว ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร ได้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำระบบควบคุมภายในแบบกลุ่ม (ICS) มาตรฐานอินทรีย์ไทย เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้ผ่านการตรวจรับรองมาตรฐานข้าวอินทรีย์ และลงพื้นติดตามให้คำแนะนำ การจดบันทึกเอกสารเพื่อเตรียมความพร้อมในการตรวจรับรองมาตรฐานอินทรีย์ ปี 2567 ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรผ่านศึก โดยมีพื้นที่กว่า 209 ไร่ 


นายสันติ ไชยา ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  วันนี้มาให้กำลังใจกลุ่มเกษตรข้าวอินทรีย์บ้านตลุกกลางทุ่ง จังหวัดตาก เพื่อส่งเสริมให้การผลิตข้าวอินทรีย์เป็นไปตามมาตรฐานและข้อกำหนด พร้อมพูดคุยกับสมชิกกลุ่มในเรื่องควบคุมภายในแบบกลุ่ม (ICS) และปฏิบัติตามข้อกำหนดเพื่อนำไปสู่การผลิตข้าวอินทรีย์ที่มีคุณภาพ ทั้งนี้จังหวัดตาก เริ่มทำการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ตั้งแต่ปี 2560 โดยเริ่มแรกได้ดำเนินการส่งเสริมทั้งหมด 16 กลุ่ม โดยมีกลุ่มข้าวอินทรีย์ที่อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดตาก ผ่านตามมาตรฐานข้าวอินทรีย์ จำนวน 8 กลุ่ม และหลังจากนั้นจนถึงปัจจุบัน ก็ยังมีกลุ่มข้าวอินทรีย์ที่ต่ออายุข้าวอินทรีย์เหลืออยู่ 2 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มเกษตรข้าวอินทรีย์บ้านตลุกกลางทุ่ง เป็นอีกหนึ่งในสองกลุ่มที่ดำเนินการต่ออายุมาทุกปี และปฏิบัติตามข้อกำหนด และได้มาตรฐานของข้าวอินทรีย์อย่างต่อเนื่อง โดยมีการบริหารจัดการในเรื่องการควบคุมภายในกลุ่ม และเป็นกลุ่มที่มีการบริหารจัดการตลาดของผลผลิตข้าวอินทรีย์ ที่นำผลผลิตไปสู่พี่น้องประชาชนคนไทย ซึ่งจะได้รับการบริโภคข้าวที่มีคุณภาพ ตามมาตรฐานออร์แกนิคไทยแลนด์ ด้านนายวุฒิภัทร ราชโยธิน ประธานกลุ่มข้าวอินทรีย์บ้านตลุกกลางทุ่ง ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ทางกลุ่มมีการทำข้าวอินทรีย์มาตั้งแต่ปี 2554 แต่ตอนนั้นยังไม่มีมาตรฐานรับรอง ทางกรมการข้าวจึงได้เข้ามาสนับสนุนเกี่ยวกับมาตรฐาน GAP หลังจากนั้นในปี 2562 ทางกลุ่มได้ขอมาตรฐานข้าวอินทรีย์ และผ่านมาตรฐานตามเกณฑ์ มีจำนวน 260 ไร่ ซึ่งหลังจากนั้นทางกลุ่มได้ขยายเครือข่ายออกไปภายในตำบลตลุกกลางทุ่ง รวมทั้งหมด 1888 ไร่ จนถึงปัจจุบัน ทางกลุ่มได้ผลิตข้าวอินทรีย์ได้ประมาณ 900 ตันต่อปี โดยส่วนใหญ่ทางกลุ่มจะผลิตข้าวหอมมะลิ ข้าวพันธุ์พิษณุโลก 80 และข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นต้น

ในส่วนการบริหารจัดการ ทางกลุ่มได้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม และได้มีการตรวจแปลงข้าวเป็นประจำเพื่อรับรองจากทางกลุ่ม สมาชิก และจากกรมการข้าว เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน ในส่วนการบริหารจัดการข้าว ผลผลิตที่ได้ ทางกลุ่มได้ทำการขายเมล็ดพันธุ์ และข้าวแปรรูป โดยมีตลาดอยู่ที่เวียงตาก และมีการส่งขายตามออนไลน์ต่างๆ ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการ และประชาชนทั่วไปที่รักสุขภาพอีกด้วย.