สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่า ร้านมาการี ซึ่งเป็นร้านขายขนมในเมืองหลวงของเลบานอน สืบสานการทำ “มูฟาตากา” ขนมหวานดั้งเดิม ซึ่งหารับประทานได้ยากตามร้านค้าทั่วไป

นายฮัสซัน เอล-มาการี กล่าวว่า เขาเปิดร้านนี้มา 50 ปีแล้ว แต่เริ่มทำมูฟาตากา ขายเมื่อ 30 ปีก่อน เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เขาเลิกทำขนมชนิดอื่น ๆ เหลือเพียงแต่ขนมพุดดิ้งสีเหลือง

ขนมมูฟาตากา คือพุดดิ้งข้าวชนิดหนึ่ง ที่ทำจากขมิ้น ทาฮีนี หรือครีมงาบด น้ำตาล และไพน์นัท หรือถั่วเม็ดสน เป็นขนมดั้งเดิมของกรุงเบรุต และไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในพื้นที่แห่งอื่นของประเทศ

“ตอนแรก คุณต้องใส่ขมิ้นลงไปก่อน ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ จากนั้นจึงใส่ ทาฮีนี น้ำตาล และข้าว และหุงโดยใช้ไฟอ่อน” และข้าวจะต้องแช่ไว้ข้ามคืน มาการี กล่าวว่า เขาต้องมาถึงร้านตอนตี 5 เพื่อเริ่มทำขนมชนิดนี้ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง และต้องคอยคนส่วนผสมอย่างสม่ำเสมอ

พ่อของเขาเริ่มทำมูฟาตากา แม้ตอนแรกไม่ค่อยมีใครยอมจ่ายเงินซื้อ เพราะเป็นขนมท้องถิ่น ซึ่งประชาชนในกรุงเบรุต สามารถทำรับประทานได้เองที่บ้าน

AFP

น.ส.อิมาน เชฮับ กำลังมารับมูฟาตากาของร้านแห่งนี้ เพื่อนำไปมอบให้แก่แม่ของเธอ ซึ่งในอดีตเคยทำรับประทานเอง “ตอนนี้แม่อายุมากแล้ว และเธอกวนมันไม่ไหว เพราะมันต้องใช้ความพยายาม” โดยระบุว่า อาหารชนิดนี้เป็นขนมแบบดั้งเดิมของชาวกรุงเบรุต และร้านมาการีเป็นร้านเก่าแก่ที่ทุกคนชื่นชอบ และอยากจดจำไว้ตลอดไป

เช่นเดียวกับร้านขนมอาหรับของนายซามีร์ มาคารี ซึ่งจำหน่ายมูฟาตากา และ “บาคลาวา” เขาและลูกชายกล่าวว่า เคยทำมูฟาตากาแค่ปีละครั้ง ทุกวันพุธสุดท้ายของเดือน เม.ย. แต่ละปี ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาของชาวเลบานอน เพื่อระลึกถึงบุคคลในคัมภีร์อัลกุรอาน ที่มีชื่อเสียงในด้านความอดทน

บางครั้ง ร้านของเขาทำมูฟาตากาถึงวันละ 2 รอบ ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า ซึ่งบางคนมักซื้อเพื่อนำไปมอบให้คนอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่นอกกรุงเบรุต และไม่รู้จักเมนูนี้

สำหรับมาการี เขาดีใจที่ลูก ๆ ยังสืบทอดการทำมูฟาตากา ซึ่งถือเป็น “มรดก” ของเขาและครอบครัว.

เครดิตภาพ : AFP