สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และหน่วยงานแห่งอื่นในสังกัดของรัฐบาลวอชิงตัน ปรับปรุงคำแนะนำทางธุรกิจ ซึ่งเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อปี 2564 โดยเตือนถึง “ความเสี่ยงใหม่” และ “ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น” สำหรับบริษัทต่าง ๆ ที่ดำเนินธุรกิจในฮ่องกง

“ลักษณะของกฎหมายที่มีการกำหนดอย่างคลุมเครือ ตลอดจนถ้อยแถลงและการดำเนินการของรัฐบาลชุดก่อนหน้า ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมประจำ” คำแนะนำของทางการสหรัฐ ระบุถึงกฎหมายมาตรา 23 ที่แก้ไขใหม่

ทั้งนี้ กิจกรรมประจำดังกล่าว อาจรวมถึงการวิจัยเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล และการรักษาความสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น, นักข่าว และองค์กรอิสระ (เอ็นจีโอ) อีกทั้งคำแนะนำยังระบุถึงความแตกต่างที่แคบลง ระหว่างฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

“ภายใต้กฎหมายซึ่งคล้ายคลึง กับกฎหมายที่บังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลปักกิ่งในจีนแผ่นดินใหญ่ ดูเหมือนจะใช้ดุลพินิจอย่างกว้างขวาง ในการพิจารณาว่าเอกสาร, ข้อมูล, สถิติ หรือเนื้อหาต่าง ๆ เป็นความลับของรัฐ รวมถึงกักขังและดำเนินคดีกับชาวต่างชาติในข้อหาจารกรรม” คำแนะนำระบุเสริม

ด้านนายอีริก ชาน เจ้าหน้าที่หมายเลขสองของฮ่องกง กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า คำแนะนำของสหรัฐ เป็นความพยายามที่จะขัดขวางความก้าวหน้าทางธุรกิจของจีน และคดีความมั่นคงแห่งชาติ ต่างได้รับการปฏิบัติอย่างยุติธรรมในศาล

“กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ มีการบังคับใช้มาเป็นเวลานานแล้ว และพวกเราทุกคนต่างเห็นว่า เราไม่เคยจับกุมนักธุรกิจคนใดโดยไม่มีหลักฐาน” ชาน กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP