มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยสถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา จัดการแสดงโขนสงขลานครินทร์ เรื่องรามเกียรติ์ ชุด อุบายราพณ์รอนราม ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 13 เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษา ได้มีส่วนร่วมในการสืบทอดและเผยแพร่ศิลปะชั้นสูงอันเป็นเอกลักษณ์ของไทย อีกทั้งยังเป็นการสร้างพื้นที่ทางวัฒนธรรมและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชนในท้องถิ่น ตลอดจนยังเปิดโอกาสให้เยาวชนด้อยโอกาสในพื้นที่ จ.สงขลา และจังหวัดใกล้เคียง ได้รับชม รับฟัง สัมผัสเครื่องแต่งกาย และใกล้ชิดกับนักแสดงโขนในรอบการกุศลด้วย โขนสงขลานครินทร์ ประจำปี 2567 เรื่องรามเกียรติ์ ชุด “อุบายราพณ์รอนราม” รวมเรื่องราววรรณคดีรามเกียรติ์ไว้ 2 องค์ ประกอบด้วย องค์ที่ 1 อุบายราพย์: ทศกัณฐ์จึงคิดอุบายให้นางเบญกาย หลานสาวของตน แปลงกายเป็นนางสีดาและแสร้งทำเป็นตายลอยน้ำไปให้พระรามเห็น เมื่อพระรามเห็นนางเบญกายที่แปลงกายเป็นนางสีดาตายลอยน้ำมาก็ทรงโศกเศร้าอย่างยิ่ง

องค์ที่ 2 : รอนราม ทศกัณฐ์จึงต้องจัดกองทัพเพื่อออกมารบด้วยตนเอง การเผชิญหน้ากันครั้งแรกระหว่างพระรามและทศกัณฐ์เริ่มขึ้นในการต่อสู้ที่ดุเดือด พระรามมีเหล่าทหารวานรที่กล้าหาญเป็นกำลังสำคัญ ขณะที่ทศกัณฐ์มีกองทัพยักษ์ที่มีกำลังมหาศาล การต่อสู้ระหว่างทัพวานรและทัพยักษ์จึงเริ่มต้นขึ้นอย่างเข้มข้น การแสดงโขนในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนาฏศิลปินโขน สังกัดสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จำนวน 8 ท่าน และมีการนำศิลปินพื้นบ้าน อย่าง “โนรา” มาประยุกต์ร่วมกับการแสดงโขนร่วมแสดงกับนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และกลุ่มเยาวชนโขนสงขลานครินทร์ด้วย ภายใต้การกำกับการแสดงโดยนายจุลทรัพย์ ดวงพัตรา ตำแหน่งนาฏศิลปินอาวุโส (โขนลิง) จากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

โขนสงขลานครินทร์ ประจำปี 2567 เรื่องรามเกียรติ์ ชุด “อุบายราพณ์รอนราม” จัดแสดงระหว่างวันที่ 7-8 กันยายน 2567 จำนวน 3 รอบ วันที่ 7 กันยายน 2567 รอบบ่าย เวลา 14.00 น. รอบค่ำ เวลา 18.00 น. และวันที่ 8 กันยายน 2567 รอบบ่าย เวลา 14.00 น. ณ Conference Hall ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี จำหน่ายบัตรในราคา 500 บาท, 300 บาท, 200 บาท และ 100 บาท ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ โทร. 0-7428-9680-2 หรือ 09-9318-8783 ซื้อบัตรและเลือกที่นั่งออนไลน์ผ่านช่องทาง Line สถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยาณิวัฒนา ที่ ID Line: @907cdfjt