นายสุมิตร สีมากุล นายกสมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย เปิดเผยว่า  สมาคมฯ มีแผนจะผลักดันครีเอเตอร์ไทยที่ออกแบบและพัฒนาคาแรกเตอร์ต่างๆ ให้สามารถประสบความสำเร็จในตลาดในไทยและต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันกระแสความนิยมในอาร์ตทอย ที่กำลังมาและเติบโตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้รายได้จากการผลิตสินค้าในรูปแบบต่างๆ เติบโตมากขึ้นตามไปด้วย  และยังส่งผลให้คาแรกเตอร์ไทยเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในตลาดโลก  มีการผลิตสินค้าทั้งในรูปแบบดั้งเดิมและดิจิทัลอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในตลาดสะสมที่มีการซื้อขายสินค้าตัวซีเคร็ต ที่มีมูลค่าสูงในกลุ่มนักสะสม โดยคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมคาแรกเตอร์ไทยปี 67 คาดว่าจะมีมูลค่า 3,160 ล้านบาท และปี 68  จะเพิ่มขึ้นเป็น 3,412 ล้านบาท ส่วนในปี 69 มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 3,687 ล้านบาท โดยจะเติบโตประมาณ 8% ใน 3 ปีต่อจากนี้

“ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีเรื่อง เอ็นเอฟที หรือสินทรัพย์ดิจิทัล ส่งผลให้เกิดศิลปินใหม่ๆ คนไทยเข้ามาออกแบบคาแรกเตอร์มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีงานแกลเลอรี่โชว์ต่างๆ มีศิลปินใหม่ๆ เข้ามาจัดกันมากขึ้น โดยเป็นใช้งานคาแรกเตอร์นำ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังมา ที่สามารถนำมาขายเป็นงานศิลปะได้ด้วย  จึงมีคนเข้ามาอยากทำแบบนี้มากขึ้น โดยความสำเร็จจะขึ้นอยู่กับสไตล์การออกแบบของครีเอเตอร์แต่ละคน และจะสามารถต่อยอดไปยังการออกสินค้าที่ระลึกต่างๆ ได้อีก ซึ่งตอนนี้มีครีเอเตอร์ไทยที่นำคาแรกเตอร์ที่ออกแบบมาทำเป็นสินค้าที่ระลึกต่างๆ ออกมาขายหลายราย”

นายสุมิตร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จากที่ธุรกิจออนไลน์ อีคอมเมิร์ซมีการเติบโตยังช่วยให้ครีเอเตอร์ไม่จำเป็นต้องนำสินค้าที่ผลิตไปวางขายตามห้างฯ สามารถใช้แพลตฟอร์มออนไลน์แทน ทำให้ช่วยลดต้นทุนไม่ต้องเช่าพื้นที่วางสินค้า และปัจจุบันแฟนคลับของครีเอเตอร์ส่วนใหญ่เล่นโซเชียลมีเดียอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว สามารถเชื่อมต่อกับฐานแฟนคลับได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ จะเข้าไปส่งเสริมในเรื่องการทำตลาดที่ครีเอเตอร์บางส่วนไม่มีความรู้หรือประสบการณ์ด้านนี้ ไม่รู้จะต่อยอดคาแรกเตอร์ที่ออกแบบอย่างไร ซึ่งธุรกิจนี้ไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างด้วยตนเอง สามารถให้ไลเซนส์ หรือลิขสิทธิ์กับผู้อื่น เพื่อนำไปผลิตสินค้าต่อ หรือทำการคอลแลปกับแบรนด์สินค้าต่างๆ ได้ ซึ่งก็มีครีเอเตอร์ใช้วีธีแบบนี้จึงประสบความสำเร็จมากแล้ว รวมถึงจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ในประเทศและร่วมงานในต่างประเทศเพื่อให้ครีเอเตอร์ ได้พบปะกับธุรกิจต่างๆ เพื่อให้เกิดการจับคู่ธุรกิจให้ต่อยอดผลงานได้มากขึ้นในอนาคตด้วย.