เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดแบ่งหน้าที่ในกระทรวงมหาดไทยของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยในวันนี้เลยหรือไม่ ว่า รอให้รัฐบาลปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มที่ก่อน ซึ่งก็เหลืออีกแค่สองวัน เพราะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ จะแถลงนโยบายในการประชุมร่วมรัฐสภาระหว่างวันที่ 12-13 ก.ย.เมื่อแถลงนโยบายเสร็จ ก็จะทำการแบ่งหน้าที่ให้กับรัฐมนตรีช่วยทั้งสามคน ทั้งนี้ อย่าเรียกว่าแบ่งหน้าที่เลยเพราะเราทำงานร่วมกัน สไตล์การทำงานของตนคือช่วยกันดูแล เพียงแต่ว่างานที่จะผ่านมาของแต่ละกรม ก็จะมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยแต่ละคนได้กลั่นกรอง และรัฐมนตรีทุกคนก็มีพื้นที่เป็นของตัวเอง บางคนเป็นผู้แทนราษฎร ส่วน น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทยก็ดูแลงานด้านการเมือง ช่วยพรรคภูมิใจไทยมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม ปัญหามีอยู่ทุกหน่วยงานก็ต้องช่วยกันประสานงาน ช่วยกันดูแล ทำงานให้กับกระทรวงมหาดไทย

เมื่อถามว่าจะมอบหมายให้ น.ส.ซาบีดา ดูแลงานที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามผู้มีอิทธิพลแทนนายชาดา ไทยเศรษฐ์ บิดา ในฐานะอดีต รมช.มหาดไทยเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าบอกวันนี้เราจะต้องพิมพ์คำสั่งทำไม เข้าใจว่าปรับไม่มาก ส่วนพื้นที่ กทม.ก็คงต้องมอบหมายให้ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทยดูแล เพราะท่านเป็น สส.กทม.ไม่ว่าจะเป็นการไฟฟ้านครหลวง หรืองานที่เกี่ยวข้องกับกรมการปกครองหรือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งมีส่วนใดที่ต้องสนับสนุน กทม.ก็ต้องไหว้วานให้ท่านไปดูแล ทั้งนี้ ขอดูนโยบายของท่านนายกฯ ก่อน และเราก็มีอยู่เพียง 6 กรม ถึงแบ่งไปแล้วก็ต้องช่วยกันดูแล

เมื่อถามว่าที่ผ่านมานายชาดาจะได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง ซึ่งจะต้องมอบหมายให้ น.ส.ซาบีดาดูแลต่อหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวติดตลกว่า “มองไปข้างหลังสิ ผมว่าน่ากลัวกว่าคุณชาดาอีก

“เมื่อถามว่าการเป็นผู้หญิงจะไม่มีปัญหากับการเข้าไปดูเรื่องของผู้มีอิทธิพลใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “สำหรับผม ผู้มีอิทธิพลก็คือรัฐมนตรีช่วยหญิงทั้งสองคนนั่นแหละ“

เมื่อถามถึงนิยามของกระทรวงมหาดไทยในยุคของนายอนุทินในขณะนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ถือเป็นจุดแข็งของกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีที่มาอยู่ที่นี่ในยุคนี้ ถือเป็นรัฐมนตรีที่ผ่านศึกสงครามการเมืองมาแล้วทั้งนั้นเลย มีความตั้งใจ มีความทุ่มเทรับใช้พี่น้องประชาชนและชาติบ้านเมือง ทุกคนมีการศึกษาและประสบการณ์ที่เพียบพร้อม เชื่อว่าจะเป็นการทำงานร่วมกันที่คล่องตัว มีความซอฟท์แต่มีพลัง ซึ่งตนดีใจและเป็นเกียรติที่ได้มีรัฐมนตรีช่วยทั้งสามท่าน โดยทั้งสองท่านที่เป็นสุภาพสตรี ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในกระทรวงมหาดไทย เชื่อว่าข้าราชการทุกคนพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดี

เมื่อถามว่าจะเรียกกระทรวงมหาดไทยยุคนี้ว่าอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ”สิงห์สองคู่อยู่ในกระทรวงมหาดไทยร่วมกันได้“

เมื่อถามว่ารัฐบาล น.ส.แพทองธารจะฝ่าฟันและอยู่จนครบสามปีที่เหลืออยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเราเข้าใจซึ่งกันและกัน และสนับสนุนซึ่งกันและกัน มั่นใจว่านายกฯ แพทองธารซึ่งพูดกับตนเสมอว่าเราจะมาทำสิ่งที่ดีให้กับบ้านเมือง ช่วยกันทำ ตนก็มั่นใจว่าจะอยู่ครบเทอม