สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่าสถานีโทรทัศน์อาร์ที ซึ่งเคยรู้จักกันในชื่อ รัสเซีย ทูเดย์ ซึ่งได้รับความสนับสนุนด้านงบประมาณจากรัฐบาลรัสเซีย เผยแพร่แถลงการณ์ของนางมาการิตา ซิมอนยาน บรรณาธิการบริหารของสถานี ว่าอาร์ทีเป็นเป้าหมายของตะวันตก นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในภูมิภาคไครเมีย ทางตอนใต้ของยูเครน แล้วมีการผนวกรวมดินแดน เมื่อปี 2557


ขณะที่มาตรการกวาดล้างดังกล่าวทวีความเข้มข้น เมื่อกองทัพรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 เพื่อขัดขวางการปฏิบัติงานของอาร์ที “ในฐานะองค์กรสื่อปกติ” อย่างไรก็ตาม อาร์ทีจะเดินหน้าปฏิบัติงานต่อไป รวมถึงในประเทศตะวันตก แม้ต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรอย่างหนักก็ตาม


ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวหาอาร์ที ว่าจ้างบริษัทแห่งหนึ่งในรัฐเทนเนสซีของสหรัฐ เป็นเงิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 337.64 ล้านบาท ) ให้จัดทำคอนเทนต์และเผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษ บนเครือข่ายสังคมออนไลน์หลายแห่ง “เพื่อสร้างอิทธิพลของรัสเซีย” เหนือการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ ในวันที่ 5 พ.ย. นี้


นอกจากนั้น กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องพนักงานสองคนของอาร์ที คือนายคอนสแตนติน คาลาชนิคอฟ วัย 31 ปี และ น.ส.เอเลนา อฟานาสเยวา วัย 27 ปี ในข้อหาฟอกเงิน และละเมิดกฎหมายการจดทะเบียนตัวแทนต่างชาติ อีกทั้งขึ้นบัญชีดำบุคคล 10 คน รวมถึง ซิมอนยาน ด้านอาร์ทีออกแถลงการณ์ปฏิเสธ “ข้อกล่าวหาซ้ำซาก” ของสหรัฐ.

เครดิตภาพ : AFP