สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่านายเอ็ดมุนโด กอนซาเลซ อูร์รูเตีย อดีตนักการทูตวัย 75 ปี ผู้ท้าชิงประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร วัย 61 ปี ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา กล่าวหลังเดินทางถึงสเปน ด้วยเครื่องบินทหาร ซึ่งลงจอดที่ท่าอากาศยานของกองทัพ ในเขตชานกรุงมาดริด เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เผยแพร่คลิปเสียง ยืนยันว่า แม้ลี้ภัยอยู่ที่นี่ แต่จะเดินหน้าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในเวเนซุเอลาต่อไป


แม้รัฐบาลเวเนซุเอลายืนยันว่า กอนซาเลซ อูร์รูเตีย “สมัครใจ” เข้าไปลี้ภัยในสถานเอกอัครราชทูตสเปนประจำกรุงการากัส เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น และมีการขอลี้ภัยทางการเมืองในสเปน ซึ่งได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลมาดริด


อย่างไรก็ตาม สำนักงานอัยการสูงสุดเวเนซุเอลาออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา ว่าศาลอนุมัติการออกหมายจับกอนซาเลซ อูร์รูเตีย จากข้อหา “ร้ายแรง” หลายข้อหา รวมถึงการสมคบคิดเพื่อช่วงชิงอำนาจรัฐ และก่อกวนการทำงานของรัฐ และการปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งหากศาลพิพากษาว่า มีความผิดจริง กอนซาเลซ อูร์รูเตีย อาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานถึง 30 ปี


การเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เวเนซุเอลาซึ่งเผชิญกับวิกฤติมากมายอยู่แล้ว ต้องเผชิญกับวิกฤติการเมืองครั้งใหม่ เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเวเนซุเอลารับรองชัยชนะให้กับมาดูโร ซึ่งจะดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สามติดต่อกัน

ทว่าฝ่ายค้านและสหรัฐ ตลอดจนประเทศตะวันตกหลายแห่ง กล่าวว่า กอนซาเลซ อูร์รูเตีย เป็นฝ่ายชนะ การประท้วงที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 23 ราย และมีผู้ถูกจับกุมอีกมากกว่า 2,000 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES