การแข่งขันรักบี้ 7 คนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย “เอเชีย รักบี้ เซเว่นส์ ซีรีส์” สนามที่ 1 วันที่ 7-8 ก.ย.2567 ที่ประเทศเกาหลีใต้

ประเภททีมชาย ทีมชาติไทย น้องใหม่ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่น อยู่กลุ่ม A ร่วมกับ ญี่ปุ่น, จีน, มาเลเซีย ขณะที่กลุ่ม บี มี ฮ่องกง, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เกาหลีใต้ และ ฮ่องกง โดยรอบแบ่งกลุ่มนั้น ทีมหนุ่มไทย แพ้ ญี่ปุ่น 5-29 จุด, แพ้ จีน 0-40 จุด แล้วนัดสุดท้ายชนะ มาเลเซีย 15-7 จุด จบเป็นอันดับ 3 ของกลุ่ม เข้าไปเล่นสายล่างเพื่อชิงอันดับดีที่สุดคืออันดับ 5 ซึ่งหนุ่มไทย สามารถเอาชนะ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 17-14 จุด ได้เข้าไปชิงอันดับ 5 กับ มาเลเซีย ผลปรากฏว่าไทยชนะ 22-5 จุด ส่งให้ทีมหนุ่มไทยในฐานะน้องใหม่คว้าอันดับ 5 ของสนามแรก

ขณะที่ทีมหญิงไทยที่อยู่ในแรงกิ้งอันดับ 4 ของเอเชีย อยู่กลุ่ม A ญี่ปุ่น, คาซัคสถาน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกลุ่มบี มี จีน, ฮ่องกง, สิงคโปร์ และ มาเลเซีย โดยในรอบแบ่งกลุ่มทีมสาวไทยโชว์ผลงานสมราคา เอาชนะ คาซัคสถาน 15-0 จุด, ชนะ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 29-0 จุด และ แพ้ ญี่ปุ่น 5-28 จุด เข้าเป็นอันดับ 2 ของสายไปพบกับ จีน ทีมอันดับ 1 สายบี ในรอบรองชนะเลิศ โดยการดวลกับจีนนั้น ทีมสาวไทยฮึดสู้อย่างสุดมันส์ด้วยการตามตีเสมอได้ในช่วงวินาทีสุดท้ายเป็น 14-14 จุด แต่ในช่วงต่อเวลาพิเศษเป็นทางจีนที่วางทรัยได้ก่อนเอาชนะไป ทำให้ไทยไปเล่นรอบชิงอันดับ 3 กับญี่ปุ่น

ผลการแข่งขันรอบชิงอันดับ 3 ของสาวไทยกับญี่ปุ่นนั้น เป็นไปอย่างสนุกตื่นเต้นผลัดกันรับ-รุก โดยไทยเล่นได้อย่างรัดกุมและเข้าทำที่เด็ดขาดออกนำไปก่อนอย่างรวดเร็ว แต่ญี่ปุ่นก็สู้กลับพลิกกลับมานำ และในช่วงก่อนหมดเวลาไทยได้ 1 ทรัยทำให้ไล่มาเป็น 21-19 แต่เสียดายที่เตะเปลี่ยนไม่เข้าทำให้แพ้ญี่ปุ่นไปด้วยสกอร์นี้ จบสนามแรกทีมสาวไทยได้อันดับ 4

พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ เปิดเผยว่า ทีมชายได้อันดับ 5 ทำได้เกินเป้าหมายที่วางไว้เพราะก่อนไปเราตั้งเป้าเพียงไม่จบอันดับสุดท้าย ที่สำคัญชนะ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยเฉพาะลูกที่วางทรัยนั้นเป็นแท็กติกที่ดีมากๆใช้ความเร็วจ่ายลูกออกปีก ทางด้านไบลด์ไซด์ เอาชนะด้านความเร็วของฝ่ายตรงข้าม ที่มีรูปร่างใหญ่กว่ามาก และ นัดชิงอันดับ 5 ก็ชนะ มาเลเซีย ขาดลอย ซึ่งทั้ง 2 ทีมนี้เราไม่ชนะเขามานานแล้ว แต่วันนี้เราชนะเขาได้ก็รู้สึกดีใจมาก ต้องขอขอบคุณทุกคนไม่ว่าจะเป็น ประวิทย์ มนต์เสรีนุสรณ์ ผู้จัดการทีม, นาวาเอกฐัญวิทย์ เครือสินธุ์ ผู้ฝึกสอน สต๊าฟโค้ช และนักกีฬาชายทุกคน

ส่วนทีมหญิงนั้นแมตช์แรกแม้ว่าจะชนะคาซัคสถาน 15-0 จุด แต่ก็ยังไม่พอใจเพราะเราเล่นไม่ค่อยดีมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง พอเกมที่สองกับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็ดีขึ้นมา แต่เกมสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่มรู้สึกเสียใจมากที่ไทยโดนญี่ปุ่นเล่นงานอยู่ฝ่ายเดียว อย่างไรก็ตามในรอบรองชนะเลิศทีมหญิงเรากลับมาสู้ใหม่ ทีนี้สู้ทุกรูปแบบทำให้รูปเกมออกมาสูสีเกือบจะชนะจีนด้วยซ้ำ และรอบชิงอันดับ 3 ก็ยังเกือบชนะญี่ปุ่น แม้ว่าไทยจะแพ้ จีน กับ ญี่ปุ่น แต่ก็ประทับใจมากที่นักกีฬาทุกคนสู้จนเกือบจะชนะ แพ้แค่ลูกเตะเปลี่ยน 2 คะแนน.