เมื่อวันที่ 8 ก.ย. พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สวญ.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 10.30 น. วันนี้ ได้รับแจ้งเหตุลักทรัพย์นักท่องเที่ยว เป็นหญิงสาววัย 37 ปี ทรัพย์สินคือโทรศัพท์มือถือไอโฟน 1 เครื่อง โดยมีผู้ต้องสงสัยเป็นชายไทยอายุประมาณ 50 ปี จึงรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา ทั้งสายตรวจและชุดสืบสวน ลงพื้นที่หาเบาะแสจากกล้องวงจรปิดรวมถึงรูปพรรณสันฐานที่ผู้เสียหายแจ้ง

โดยผู้เสียหายเปิดเผยพฤติกรรมของคนร้ายว่า ขณะที่นั่งเรือโดยสารข้ามมาเกาะล้านได้มีผู้ชายไทยอายุประมาณ 50 ปี เข้ามานั่งใกล้ชักชวนพูดคุยตีสนิท จนเมื่อถึงเกาะล้าน (หาดตาแหวน) จะหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูป ปรากฏว่า โทรศัพท์มือถือได้สูญหายไป จึงสงสัยว่าผู้ชายคนดังกล่าวเป็นผู้ก่อเหตุ จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวดังกล่าว

ต่อมาเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดจนกระทั่งพบตัวผู้ก่อเหตุ ทราบชื่อภายหลัง คือ นายสมชาย บึงนอก อายุ 52 ปี เดินอยู่บริเวณหาดตาแหวน เกาะล้าน จึงแสดงตัวเข้าขอตรวจค้น ก็พบโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหายในกระเป๋าสะพาย จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน โดยผู้ก่อเหตุยอมจำนนต่อหลักฐาน รับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุไปจริง

เบื้องต้นได้ควบคุมตัวพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา ดำเนินคดีตามกฎหมาย และจากการตรวจสอบประวัติพบว่า เคยมีการกระทำผิดหลายข้อหา ประกอบด้วย คดีที่ 1.กระทำอนาจารแก่เด็กอายุไม่เกิน 15 ปี สน.บางชัน เมื่อปี 2564 คดีที่ 2.ลักทรัพย์ สภ.ราชบุรี เมื่อปี 2564 และคดีที่ 3.ลักทรัพย์เวลากลางคืน สภ.เมืองพัทยา เมื่อปี 2567 ถือว่าก่อคดีมาอย่างโชกโชน.