สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ว่าผลสำรวจความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่างชาวฝรั่งเศส 950 คน จัดทำระหว่างวันที่ 5-6 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยศูนย์วิจัย ไอฟอป ให้กับหนังสือพิมพ์ จูนาล ดู ดิมองเชอ ปรากฏว่า 52% ของกลุ่มตัวอย่าง มีความพึงพอใจที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แต่งตั้งนายมิเชล บาร์นิเยร์ นักการเมืองอาวุโสฝ่ายขวา วัย 73 ปี ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ขณะที่ 62% ของกลุ่มตัวอย่างมองว่า บาร์นิเยร์ “มีศักยภาพ” 61% มองว่า บาร์นิเยร์ “เปิดกว้างกับการเจรจา” และ 60% มอว่า บาร์นิเยร์ มีบุคลิกภาพน่าคบหา


อย่างไรก็ตาม 74% ของกลุ่มตัวอย่าง คาดการณ์ว่า บาร์นิเยร์ไม่น่าอยู่ในตำแหน่งได้นาน จากการที่พันธมิตรการเมืองฝ่ายซ้าย ซึ่งได้รับการเลือกตั้งมากที่สุด จากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ประกาศเตรียมยื่นอภิปรายและลงมติไม่ไว้วางใจบาร์นิเยร์แล้ว


ทั้งนี้ ชาวฝรั่งเศสมากกว่า 100,000 คน ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนแนวคิดการเมืองฝ่ายซ้าย ร่วมกันเดินขบวนตามเมืองใหญ่หลายแห่งของฝรั่งเศส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงจุดยืนไม่ยอมรับบาร์นิเยร์ และประณามมาครงว่า กระชับอำนาจ


อนึ่ง บาร์นิเยร์ วัย 73 ปี ซึ่งเป็นอดีตรมว.การต่างประเทศฝรั่งเศส และเคยทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนของสหภาพยุโรป (อียู) ในการเจรจาเบร็กซิตกับสหราชอาณาจักร ระหว่างปี 2559-2562 ถือเป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งรับตำแหน่งขณะมีอายุมากที่สุด ในประวัติศาสตร์การเมืองของฝรั่งเศส.

เครดิตภาพ : AFP