ก่อนเริ่มลุยงานในตำแหน่งนายกฯ อย่างเต็มตัว  “นายกฯอิ๊งค์” ฝากถึงบรรดานักร้องที่รอคิวจองกฐินอยู่ว่า แค่โดนสื่อถามก็น่าสงสารแล้ว ตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยมีคดี พอมาถึงจุดนี้มีคดี จะพยายามรับมือให้ได้ดีที่สุด ความจริงไม่อยากมีคดีเพราะลูกยังเล็กอยู่เลย

อย่างไรก็ตาม เมื่อสแกนร่างนโยบายรัฐบาลที่เตรียมแถลงต่อรัฐสภานั้น มีทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง พร้อมประกาศนโยบายเร่งด่วน 10 ข้อ แก้ไขปัญหาและสร้างโอกาสให้กับประชาชน ประกอบด้วย 1. ปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ 2. ส่งเสริม SME 3. ลดราคาค่าพลังงานและสาธารณูปโภค 4. สร้างรายได้ใหม่นำเศรษฐกิจนอกระบบภาษีและเศรษฐกิจใต้ดินเข้าสู่ระบบภาษี 5. กระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 6. ยกระดับการทำเกษตรเป็นเกษตรทันสมัย 7. ส่งเสริมการท่องเที่ยว 8.แก้ไขปัญหายาเสพติด 9.เร่งแก้ไขปัญหาอาชญากรรม และ 10. ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและจัดสวัสดิการสังคม  โดยเรื่องที่ต้องทำทันทีรอไม่ได้คือ ดิจิทัลวอลเล็ต เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ รวมถึงลดราคาพลังงาน

ทว่าในเวทีรัฐสภาอาจไม่ง่ายเหมือนพิมพ์ร่างนโยบายในกระดาษ เพราะซีกฝ่ายค้านอย่าง “พรรคประชาชน” ขู่จองกฐินรอถล่มแบบไม่ยั้งไว้แล้ว  “ไหม” ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ แม่ทัพหญิงพรรคประชาชน บอกว่าเตรียมขุนพลรอสับนโยบายรัฐบาลไว้กว่า 30 ชีวิต ซึ่งมองว่าการที่กำหนดการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาออกมาอย่างกระชั้นชิด ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้ ครม.มีมติเร่งด่วนรีบไปแจกเงินหมื่นดิจิทัลฯ ให้ทันภายในวันที่ 17 ก.ย.นี้

แม้วันนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้รับร่างนโยบายจากรัฐบาล แต่ก็เริ่มเก็งข้อสอบหามรุ่งหามค่ำ รวบรวมจากคำแถลงนโยบายเดิมสมัย “เศรษฐา ทวีสิน” อดีตนายกฯ ตลอดจนคำพูดของ “นายกฯอิ๊งค์” และที่สำคัญคือคำแถลงของ พ่อนายกฯ” ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตามสื่อและเวทีต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา การันตีว่าการอภิปรายหนนี้ดุเดือดแน่นอน และจะเป็นการตรวจการบ้าน ทวงถามสัญญาของรัฐบาลที่ให้ไว้กับประชาชน ครบรอบ 1 ปีด้วย

ดังนั้นเวทีนี้จึงถือเป็นงานแรกที่ “นายกฯ อิ๊งค์” จะต้องลุกขึ้นชี้แจงกลางสภา ต้องจับตาดูว่า นายกฯ หญิง คนที่ 2 ของเมืองไทย จะรับมือกับเกมร้อนการเมืองในสภาได้สมกับความคาดหวังของประชาชนหรือไม่ และพรรคเพื่อไทยจะเตรียมองครักษ์ไว้พิทักษ์ลูกสาวนายใหญ่อย่างไร.