สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ว่าสำนักข่าวแห่งชาติเวียดนาม ( วีเอ็นเอ ) รายงานว่า อิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ทำให้เกิดดินถล่มทับบ้านหลังหนึ่ง ในท้องที่ของจังหวัดฮว่าบิ่ญ ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย เป็นภรรยา บุตรสาว และหลานอีก 2 คน ของชายวัย 51 ปี ซึ่งเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวจากเหตุการณ์ครั้งนี้


ขณะที่ในพื้นที่แห่งอื่นของเวียดนาม มีผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของพายุยางิเช่นกัน รวมอย่างน้อย 5 ราย หมายความว่า ความรุนแรงของซูเปอร์ไต้ฝุ่นดังกล่าว ซึ่งขึ้นฝั่งระหว่างเมืองไฮฟองกับจังหวัดกว๋างนิญ ทางตอนเหนือของเวียดนาม ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 203 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 9 รายแล้ว


ทั้งนี้ เมืองไฮฟองซึ่งเป็นเมืองท่าใหญ่อันดับ 3 ของเวียดนาม และมีประชากรราว 2 ล้านคน ได้รับผลกระทบจากพายุยางิอย่างมาก โดยเกิดไฟดับเป็นเวลานานในหลายพื้นที่ของเมือง

AFP


ด้านหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้วเกือบ 50,000 คน และยังคงมีการคงคำสั่งให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยหลีกเลี่ยงการออกนอกเคหสถาน นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการเวียดนามสั่งปิดโรงเรียนใน 12 จังหวัดเป็นการชั่วคราว รวมถึงกรุงฮานอย


อนึ่ง ก่อนซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่น หมายความว่า แพะ หรือกลุ่มดาวแพะทะเล เคลื่อนตัวมายังเวียดนาม พายุพาดผ่านมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำ ทางตอนใต้ของจีน ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางมากกว่า 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน แล้วหลังจากนี้ พายุมีทิศทางมุ่งหน้าสู่ลาวเป็นจุดหมายต่อไป.

เครดิตภาพ : AFP