สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ว่า เป้าหมายของศูนย์ควบคุมระดับภูมิภาคแห่งนี้ คือ การคาดการณ์หมอกควันที่แม่นยำยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้รัฐบาลและประชาชนในหลายประเทศ สามารถดำเนินมาตรการป้องกันล่วงหน้า และเตรียมรับมือกับอากาศที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นที่ตั้งของศูนย์เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาแห่งอาเซียน (เอเอสเอ็มซี) ซึ่งมีความสามารถในการติดตามหมอกควัน ตลอดจนให้ความสำคัญกับการพยากรณ์อากาศ และเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศในภูมิภาคด้วย

สำหรับศูนย์เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาระดับภูมิภาค เพื่อการพยากรณ์ไฟป่าและมลพิษจากควัน เป็นแผนงานริเริ่มขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) ซึ่งนอกจากในสิงคโปร์ ศูนย์อีกแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในแคนาดา เนื่องจากประเทศมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า

“ศูนย์ควบคุมดังกล่าวมีเพียง 2 แห่งบนโลก ซึ่งมันจะเจาะลึกปัญหาหมอกควัน และอุดช่องว่างในการพยากรณ์ที่ถูกต้องในปัจจุบัน” น.ส.โก๊ะ หลี่-นา ผู้อำนวยการของเอเอสเอ็มซี กล่าวนอกรอบการประชุมระดับภูมิภาคของเอเอสเอ็มซี และดับเบิลยูเอ็มโอ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ศูนย์ควบคุมแห่งใหม่จะเข้ามามีบทบาท พร้อมกับเครื่องมือและเทคโนโลยีทางเลือก และจะพัฒนาความสามารถในการสร้างแบบจำลอง เพื่อคาดการณ์การกระจายตัวของควันจากไฟป่า รวมถึงแสดงให้เห็นว่า ประเทศใดมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากหมอกควัน.

เครดิตภาพ : AFP