สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเชอร์นอบบิโอ ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ว่า นายเจนนาโร ซันจูเลียโน รมว.วัฒนธรรมอิตาลี วัย 62 ปี ลาออกจากตำแหน่ง หลังพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวที่กลายเป็นข่าวใหญ่ และสร้างความอับอายให้กับรัฐบาลโรม

“หากใครคิดว่าสถานการณ์เช่นนี้จะทำให้รัฐบาลอ่อนแอลง ฉันเกรงว่ามันจะไม่เป็นแบบนั้น” เมโลนี กล่าวในการประชุมทางธุรกิจ ในเมืองเชอร์นอบบิโอ

ทั้งนี้ เมโลนีชื่นชมการทำงานของซันจูเลียโน ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และติดตามเหตุการณ์ดังกล่าว “เช่นเดียวกับผู้หญิงคนอื่น” พร้อมกับเสริมว่า แนวคิดของเธอเกี่ยวกับวิธีที่ผู้หญิงมีบทบาทในสังคม ตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง

อนึ่ง ซันจูเลียโน เผชิญกับกระแสข่าวเกี่ยวกับบทบาทของนางมาเรีย โรซาเรีย บอคเซีย ผู้ประกาศตัวเองว่าเป็นผู้ประกอบการด้านแฟชั่น ซึ่งเธอโพสต์บนแพลตฟอร์มอินสตาแกรม เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เธอได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง “ที่ปรึกษาของรัฐมนตรีสำหรับงานสำคัญ”

ก่อนหน้านี้ เมโลนี ซึ่งปฏิเสธการลาออกของซันจูเลียโนในตอนแรก วิพากษ์วิจารณ์สื่ออิตาลี จากการให้ความสนใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวมากเกินไป ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา จนกระทั่งเธอตัดสินใจยอมรับการลาออกของซันจูเลียโน เพื่อไม่ให้รัฐบาลต้องตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากสื่อ

การเปลี่ยนตัวรมว.วัฒธรรมอิตาลี นับเป็นการเปลี่ยนรัฐมนตรีครั้งแรกในรัฐบาลผสมฝ่ายขวาของเมโลนี ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ จี7 และมีความมั่นคงในช่วงสองปีที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลมีคะแนนความนิยมสูง และฝ่ายค้านมีความแตกแยก.

เครดิตภาพ : AFP