สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงการากัส ประเทศเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ว่าทำเนียบประธานาธิบดีเวนซุเอลาออกแถลงการณ์ ว่านายเอ็ดมุนโด กอนซาเลซ อูร์รูเตีย ผู้ท้าชิงประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา “สมัครใจ” เข้าไปลี้ภัยในสถานเอกอัครราชทูตสเปนประจำกรุงการากัส เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น และมีการขอลี้ภัยทางการเมืองในสเปน


ทั้งนี้ รัฐบาลการากัส “อนุญาต” และกอนซาเลซ อูร์รูเตีย เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ด้านกระทรวงการต่างประเทศสเปนออกแถลงการณ์ ว่ากอนซาเลซ อูร์รูเตีย “อยู่ระหว่างการเดินทาง” มายังสเปน ขณะที่ทนายความของกอนซาเลซ อูร์รูเตีย ยืนยันว่า ลูกความเดินทางออกไปจากเวเนซุเอลาแล้ว


การเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เวเนซุเอลาซึ่งเผชิญกับวิกฤติมากมายอยู่แล้ว ต้องเผชิญกับวิกฤติการเมืองครั้งใหม่ เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเวเนซุเอลารับรองชัยชนะให้กับมาดูโร ซึ่งจะดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สามติดต่อกัน และฝ่ายค้านและสหรัฐ ตลอดจนประเทศตะวันตกหลายแห่ง กล่าวว่า กอนซาเลซ อูร์รูเตีย เป็นฝ่ายชนะ การประท้วงที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 23 ราย และมีผู้ถูกจับกุมอีกมากกว่า 2,000 คน.

เครดิตภาพ : AFP