บริเวณรอบ ๆ เตียง โดยเฉพาะหัวเตียง มักใช้เป็นที่สำหรับเก็บสิ่งของต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม การวางสิ่งของที่ไม่เหมาะสม อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัย และส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

4 สิ่งของที่ไม่ควรวางเอาไว้บนหัวเตียง หรือข้างเตียง

  1. ปลั๊กพ่วง

เพื่อความสะดวกในการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ผู้คนมักลงทุนซื้อปลั๊กพ่วงมาวางเอาไว้บนหัวเตียง เพื่อให้สามารถชาร์จทุกอย่างได้ ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์ ไอแพด ไปจนถึงแล็ปท็อป หลายๆ คนยังมีนิสัยชอบชาร์จโทรศัพท์ก่อนเข้านอน แล้วค่อยตื่นมาถอดปลั๊กในเช้าวันรุ่งขึ้น

จริงๆ แล้ว เราไม่ควรวางโทรศัพท์เอาไว้ใกล้ ๆ เตียง เพราะมีรังสีจากเครื่อง แม้แต่การวางปลั๊กพ่วงไว้ข้างเตียงก็ไม่ปลอดภัย เพราะอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ เนื่องจากประกายไฟจากปลั๊กพ่วงอาจไปจุดติดที่ผ้าห่ม หมอน และผ้าปูที่นอนได้ อย่าวางปลั๊กพ่วงไว้ที่หัวเตียง หรือข้างเตียง แม้ว่ามันจะใช้งานได้หลากหลายและสะดวกสบายก็ตาม

  1. เทียนหอม

หลาย ๆ คนนิยมนำน้ำมันหอม/เทียนหอมมาไว้ในห้องนอน เพราะมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย แต่อย่าวางมันเอาไว้บนหัวเตียง หรือข้างเตียง โดยเฉพาะเทียนหอม เพราะอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ง่าย หากคุณเผลอหลับไปในขณะที่เทียนกำลังจุดอยู่ หากคุณต้องการผ่อนคลายด้วยเทียนหอม ควรวางเทียนให้ห่างจากเตียง และวัตถุไวไฟอื่นๆ ในเวลาเดียวกันอย่าจุดเทียนหอมในห้องปิด และดับเทียนก่อนเข้านอนทุกครั้ง

  1. ตุ๊กตา

หลายๆ คนนิยมนำตุ๊กตามาวางไว้บนเตียงเพื่อชื่นชม หรือใช้เป็นหมอนหรือหมอนข้างเวลาจะนอน แต่ขอแนะนำให้เปลี่ยนนิสัยนี้ เพราะการวางพวกมันไว้บนเตียง ก็เหมือนกับการสร้างที่อยู่ให้กับแบคทีเรีย หากไม่มีการซักและทำความสะอาดเป็นประจำ แบคทีเรียและสิ่งสกปรกต่าง ๆ มากมายจะสะสมอยู่ที่ตุ๊กตา ซึ่งอาจทำให้เราป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจได้ เช่น ภูมิแพ้ หรือหอบหืด

  1. โคมไฟ

เตียงเป็นสถานที่พักผ่อนและผ่อนคลาย จึงไม่ควรวางโคมไฟที่มีแสงสว่างจ้าเอาไว้ที่หัวเตียง หรือข้างเตียง เพราะจะทำให้รู้สึกไม่สบายตา ทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า และส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับ แต่ถ้าจำเป็นต้องมีโคมไฟจริง ๆ สีของแสงมีความสำคัญอย่างมาก ควรเลือกไฟที่มีสีอ่อน ๆ เช่น สีส้มแดง หรือสีเหลืองอำพัน เพื่อลดการกระตุ้นสมอง ส่วนไฟที่มีแสงสีขาวและสีน้ำเงินควรวางให้ห่างจากเตียงให้มากที่สุด

ที่มาและภาพ : Aboluowang, soha