ผลการศึกษาวิจัยใหม่ล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Clinical and Health Psychology ชี้ว่ามีการออกกำลังกายประเภทหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ชายมี “ความอึด” บนเตียงได้นานขึ้น ขอเพียงแค่ฝึกฝนวันละไม่ถึง 10 นาทีอย่างต่อเนื่องเพียง 2 สัปดาห์ ก็จะเริ่มเห็นผล

การออกกำลังกายที่ว่านี้เรียกว่าการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา หรือ High-intensity interval training (HIIT) เป็นการออกกำลังกายแบบเข้มข้นในช่วงสั้น ๆ สลับกับการพักหรือออกกำลังกายแบบเบา ๆ มีแรงกระแทกน้อย มีประโยชน์ในแง่ของการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของระบบหลอดเลือดหัวใจและระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกาย รวมถึงช่วยให้ทำกิจกรรมทางเพศได้ดีขึ้น โดยเฉพาะสำหรับผู้ชายที่มีปัญหาเรื่องการหลั่งเร็ว

การหลั่งเร็ว (Premature ejaculation) เป็นภาวะผิดปกติทางเพศที่ยังหาสาเหตุไม่ได้ จะเกิดขึ้นเมื่อผู้ชายหลั่งน้ำอสุจิก่อนหรือหลังการสอดใส่ได้ไม่นาน หรือได้รับการกระตุ้นเพียงเล็กน้อย มักทำให้เกิดความหงุดหงิดและไม่พอใจในความสัมพันธ์ทางเพศ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อสุขภาพจิตและความเชื่อมั่นในตัวเอง

โดยปกติแล้ว ภาวะนี้จะรักษาได้ด้วยการบำบัดพฤติกรรมหรือรับประทานยา ซึ่งอาจมีผลข้างเคียงหรือไม่ได้ผลเท่าที่ควร 

แต่ผลจากการศึกษาวิจัยใหม่พบว่า การออกกำลังกายแบบ HIIT เพียง 7 นาทีต่อวันอย่างต่อเนื่องเพียงแค่ 12 วัน สามารถช่วยแก้ไข้ภาวะหลั่งเร็วได้ 

ในการศึกษาครั้งนี้ ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย East China Normal ได้คัดเลือกผู้ชายจำนวน 76 คน อายุระหว่าง 18 – 34 ปี ที่มีคู่ครองเป็นผู้หญิงและมีเพศสัมพันธ์ด้วยกันอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

ผู้ชายทั้งหมดจะถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือกลุ่มที่ออกกำลังกายแบบ HIIT เป็นเวลา 7 นาทีทุกวัน ทำต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์, กลุ่มที่ออกกำลังกายแบบที่เน้นการหายใจอย่างช้าๆ เป็นระยะเวลาเท่ากัน และกลุ่มที่ออกกำลังกายแบบที่หายใจตามปกติทั่วไป

ท้ายที่สุด การวิเคราะห์เผยให้เห็นว่าผู้ที่ออกกำลังกายแบบ HIIT และเน้นที่การออกกำลังกายแบบหายใจตามปกติมีอาการหลั่งเร็วที่ลดลง

นักวิจัยอธิบายว่าระหว่างการออกกำลังกายแบบ HIIT ผู้ที่ออกกำลังกายต้องใส่ใจทั้งการเคลื่อนไหวและการทำงานของร่างกาย รวมถึงควบคุมการหายใจ หลังจากที่ออกกำลังกายบ่อยครั้งอย่างต่อเนื่อง คนกลุ่มนี้จะสามารถควบคุมร่างกายทั้งภายในและภายนอกได้ดีขึ้น ซึ่งดูเหมือนว่าจะไปมีส่วนช่วยให้ผู้ชายสามารถควบคุมการหลั่งน้ำอสุจิได้ดีขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์เพิ่มเติมเผยให้เห็นว่าทั้งสามกลุ่มมีคะแนนการควบคุมตัวเองเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป จึงเป็้นไปได้ว่าการออกกำลังกายแบบ HIIT และการฝึกควบคุมลมหายใจ มีส่วนช่วยยืดเวลาการหลั่งของผู้ชายได้

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES