วานนี้ (6 ก.ย. 2567) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวเจ้าหน้าที่ศูนย์พักพิงสัตว์ไร้เจ้าของเข้าช่วยเหลือแมวตัวหนึ่งที่อาศัยอยู่ในบริเวณชั้นล่างสุดของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัสเซียเนื่องจากมันอ้วนมากจนไม่สามารถเดินได้

เจ้าแมวลายสีส้มตัวนี้มีชื่อว่า โครชิก หมายถึงเศษอาหารในภาษารัสเซีย ที่มันได้ชื่อนี้เพราะนิสัยชอบกินของมัน จนทำให้มันมีน้ำหนักตัวถึง 38 ปอนด์หรือประมาณ 17.2 กก. โดยส่วนใหญ่แล้ว มันจะกินซุปและคุกกี้เป็นอาหาร ซึ่งคาดว่าบรรดาเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลเป็นคนให้อาหารมัน

โฆษกของศูนย์พักพิงสัตว์มาโตรสกินแห่งเมืองเปียร์มกล่าวว่า กรณีของเจ้าโครชิกนับว่าเกิดขึ้นได้ยากมาก ที่จะมีใครรักแมวสักตัวมากเสียจนขุนให้มันอ้วนขนาดนี้ได้ 

ทีมสัตวแพทย์ที่ศูนย์พักพิงชี้ว่า ในระหว่างตรวจสุขภาพให้เจ้าโครชิก พวกเขาไม่สามารถพามันไปตรวจด้วยคลื่นอัลตราซาวด์ได้ เพราะมันอ้วนมากเกินไป

ตอนนี้โครชิกต้องเข้าโครงการลดน้ำหนักตัวอย่างจริงจังที่ศูนย์พักพิงสัตว์ เพื่อให้มันกลับมามีน้ำหนักตัวตามมาตรฐานของแมว ซึ่งโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 10 ปอนด์ หรือประมาณ 4.5 กก. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ด้วย

โครชิกไม่เพียงต้องกินอาหารที่ถูกหลักโภชนาการสำหรับแมว แต่ในอนาคตมันต้องออกกำลังกายร่วมด้วย เช่น การวิ่งบนลู่วิ่ง ในทันทีที่มันสามารถเดินเองได้

ที่มาและเครดิตภาพ :  nypost.com