สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่าสำนักพระราชวังอิมพีเรียลเผยแพร่จดหมายของเจ้าชายฮิซาฮิโตะ พระโอรสในเจ้าชายฟูมิฮิโตะ อากิชิโนะมิยะ มกุฎราชกุมาร และเจ้าหญิงคิโกะ มกุฎราชกุมารี เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชันษาครบ 18 ปี เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา และตามกฎหมายของญี่ปุ่นถือว่า เป็นวัยบรรลุนิติภาวะแล้ว

日テレNEWS


ทั้งนี้ เจ้าชายฮิซาฮิโตะทรงมีพระดำรัสในตอนหนึ่ง ว่าทรงมีความสนพระทัยส่วนพระองค์อย่างมาก เกี่ยวกับการศึกษา “ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ” หรือธรรมชาติวิทยา เนื่องจากทรงมีความมุ่งมั่นเรียนรู้อย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับทุกองค์ประกอบของสรรพสิ่งบนโลก


เจ้าชายฮิซาฮิโตะทรงเป็นพระโอรสพระองค์เดียว ของมกุฎราชกุมารและมกุฎราชกุมารีแห่งญี่ปุ่น พระองค์ทรงมีพระเชษฐภคินี 2 พระองค์ คือ นางมาโกะ โคมูโระ หรืออดีตเจ้าหญิงมาโกะ และเจ้าหญิงคาโกะ


ปัจจุบัน เจ้าชายฮิซาฮิโตะทรงศึกษาอยู่ชั้นปีสุดท้าย ของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายแห่งมหาวิทยาลัยสึคุบะ ในกรุงโตเกียว ส่วนพิธีบรรลุนิติภาวะตามธรรมเนียมสำหรับพระองค์ จะจัดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในปี 2568 หรือเมื่อเจ้าชายฮิซาฮิโตะทรงสำเร็จการศึกษาแล้ว


อนึ่ง นอกเหนือจากเจ้าชายฟูมิฮิโตะ เจ้าชายฮิซาฮิโตะทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์สายตรงที่เป็นบุรุษเพียงพระองค์เดียว เท่ากับว่า พระองค์ทรงมีสถานะเป็นรัชทายาทลำดับ 2 ต่อจากพระบิดา ตราบใดที่ยังไม่มีการแก้ไขกฎมณเฑียรบาลเกี่ยวกับการสืบราชสมบัติ เนื่องจากสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ทรงมีพระบุตรเพียงพระองค์เดียว และเป็นพระธิดา คือ เจ้าหญิงไอโกะ พระชันษา 22 ปี.

เครดิตภาพ : AFP