ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามกีฬา อบจ.สมุทรสงคราม นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ผวจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดการแข่งขันจักรยานขาไถ Balance Bike Mae Klong Cup 2024 มีคณะผู้จัดงาน ประกอบด้วย นายสมชาย เอี่ยมประเสริฐ นายนิยม สิงหาเจริญ สท.สมุทรสงคราม เขต 2 นายอนุวัตร นุชนารถ นายบุญธรรม วังกาใจ และทีมงานขาไถ Thailand ร่วมงาน โดยพ่อแม่ผู้ปกครองนำบุตรหลานทั้งในและนอกพื้นที่ จ.สมุทรสงครามมาร่วมการแข่งขันครั้งนี้รวมกว่า 100 คน

นายสมชาย  กล่าวว่า จักรยานขาไถ Balance Bike Mae Klong Cup 2024 จัดขึ้นเพื่อให้เยาวชนที่มีความสามารถและความสนใจในการแข่งขันจักรยานขาไถมีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตนเอง รวมทั้งส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และยังเป็นการส่งเสริมความรัก ความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว เช่นให้พ่อแม่ใช้เวลาอยู่กับลูกๆ นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชน และมีส่วนร่วมส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเยาวชน 

นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้เยาวชนที่ร่วมกิจกรรมทุกคนแข่งขันกันด้วยน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และขอให้เติบโตอย่างมีคุณภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ตลอดจนเกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน สร้างความรัก ความสามัคคี และมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ในการแข่งขั้นครั้งนี้

สำหรับการแข่งขันจักรยานขาไถ Balance Bike Mae Klong Cup 2024 จัดขึ้นในรูปแบบ Racing Drag (ทางตรง 100 เมตร) มีเด็กอายุ 2-10 ปี ทั้งเพศชายและหญิงแข่งขันร่วมกัน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Beginner สำหรับเด็กที่เป็นนักแข่งมือใหม่ซึ่งผ่านการแข่งขันจักรยานขาไถมาไม่เกิน 5 รายการ และไม่เคยได้รางวัลจาก ขาไถ  Thailand  มาก่อน แยกเป็น 4 รุ่น อายุระหว่าง 2 – 5 ปี ประเภท Pro รุ่นอายุ 2- 8 ปี และ Pro open อายุไม่เกิน 10 ปี นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันจักรยานขาไถผลัดอีกด้วย 

ผู้ชนะเลิศอันดับ 1-4 ของทุกรุ่นได้รับถ้วยรางวัล 3 เสามีรูปจักรยานอยู่ด้านบน นอกจากนี้เด็กทุกคนที่เข้าร่วมแข่งขันจะได้รับเหรียญที่ระลึก Finisher พร้อมใบประกาศนียบัตร เพื่อเป็นรางวัลการันตีสู่การพัฒนาและเข้าแข่งขันในระดับที่สูงขึ้นต่อไป