เมื่อวันที่ 7 ก.ย.67 นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พร้อมด้วย ดร.จรัญ ยะฝา ผช.ผอ.สถาบันมาตรวิทยา แห่งประเทศไทย และนายกสมาคมมาตรแห่งประเทศไทย ว่าที่พันตรีณัฐพงศ์ ทองดี ปลัดอาวุโสอำเภอปากช่อง พ.ต ท.ศราวุธ ทองน้อย สว.ตำรวจทางหลวง นครราชสีมา ร.ต.อ.ศักดิ์ บุญสิทธิ์ พร้อม ด.ต.จักรริน ชลอกลาง ตำรวจท่องเที่ยว นายสมฤกษ์ ศุภมิตรกฤษณา ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารอนุรักษ์พื้นที่ 1 (ปราจีนบุรี) น.ส.หงษ์ฟ้า ใบบ้ง หัวหน้ากู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 3 นาวาอากาศเอก ชัยยุทธ เกตุมาลา ผบ.สถานีเรด้าเขาเขียว ( ผบ.สร.ขข.) และกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาใหญ่ ตั้งจุดพร้อมอุปกรณ์สำหรับตรวจวัดเสียงดังและความเร็ว จากท่อไอเสียรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บริเวณถนนธนะรัชต์ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพื่อรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมของธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์


นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ตั้งจุดตรวจวัดเสียดัง และความเร็ว ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ บนถนนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทั้งขาเข้าและขาออก เสียดังไม่เกิน 95 เดซิเบล และความเร็วจำกัดไม่เกิน 60 กม.ต่อชั่วโมง เพื่อรณรงค์การดูแลสภาพอากาศปราศจากมลพิษ ให้สอดคล้องตามเกณฑ์ มาตรฐาน
และวิธีการตรวจวัดที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำหนด เนื่องจากที่ผ่านมา พบว่ามีกลุ่มซิ่งรถจักรยานยนต์ รถยนต์ นำฝอยเหล็กขัดหม้อ ยัดเข้าท่อไอเสียตบตาเจ้าหน้าที่ เพื่อไม่ให้เกิดเสียดัง จากรถ หลังจากพบว่าเมื่อออกนอกเขตอุทยานฯแล้วจะเอาฝอยออกทิ้งเกลื่อนริมถนนซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง บางครั้งฝอยขัดหม้อหลุดในพื้นที่ เมื่อสัตว์ป่า เช่น ช้างป่า หรือสัตว์อื่นๆ กินเข้าไปก็จะเป็นอันตรายต่อชีวิต โดยมีการเปรียบเทียบปรับท่อไอเสียเสียงดังเกิน 95 เดซิเบล หลายราย


นายชัยยา กล่าวต่อว่า ถ้าหากท่านจะนำรถเข้ามาในเขตอุทยานฯ ท่อไอเสียรถจะต้องไม่มีควันดำเสีย และมีเสียงดังเกินกฎหมายกำหนด เป็นการลบกวน สร้างความรำคาญหรือเป็นอันตรายต่อผู้อื่น และอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม หากท่อไอเสียเสียงดังก็ถือว่าผิดกฎหมายจราจรทางบก ต้องแก้ไขก่อนที่จะเข้ามาในพื้นที่อุทยานฯ นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเขาใหญ่ ต้องปลอดภัยจากมลพิษทางอากาศ ไร้สารคาร์บอน ไดออกไซด์ ( carbon dioxide ) หรือ co2 สไฮโดรคาร์บอน ( Hydrocarbon) ไนโดรเจนออกไซร์ ( No4 ) เพื่อให้ปอดสูดเอาอากาศบริสุทธิ์ เป็นแหล่งน่าเที่ยวน่าสัมผัสยาวนาน.