วันที่ 7 ก.ย. นายจักรพันธ์ุ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย นาย ศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกทม.
น.ส.อรชา มุ้ยเสมา ผอ.เขตบางคอแหลม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าบริเวณหน้าตลาดคลองสวนหลวง ซอยเจริญกรุง 101-103 และบริเวณด้านหลังโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เขตบางคอแหลม

รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าว ในวันเสาร์จะลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าหมุนเวียนไปตาม 50 สำนักงานเขต บางจุดเขตมีแผนการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หาบเร่-แผงลอย บางจุดอยู่ในกลุ่มเป้าหมายที่เขตจะยกเลิกหรือยุบรวมพื้นที่ทำการค้า บางจุดได้รับการร้องเรียนผ่านทาง Traffy Fondue ถึงความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย บางจุดมีการจอดรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ริมถนน ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ในขณะเดียวกันในช่วงเวลาวันหยุดดังกล่าว จะมีประชาชนออกมาซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้บริหารเขตและเจ้าหน้าที่เทศกิจ ได้เห็นถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง สามารถนำไปพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น

รองผู้ว่าฯจักกพันธ์ุ กล่าวอีกว่า จุดแรกหน้าตลาดคลองสวนหลวง ซอยเจริญกรุง 101-103 เขตบางคอแหลม เป็นการติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าต่อเนื่องจากการลงพื้นที่เมื่อเดือนมิถุนายน 2567 จุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ทำการค้าอยู่ระหว่างรอประกาศ มีผู้ค้า 69 ราย จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จพร้อมรับประทาน พืชผักสวนครัว ผลไม้ตามฤดูกาล โดยเขตฯ ได้ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่ผู้ค้าในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ ดำเนินการขีดสีตีเส้นกำหนดขอบเขตการแนวตั้งวางแผงค้าด้านนอกอาคาร รวมถึงกำชับร้านค้าในอาคารไม่ให้ตั้งวางสินค้ารุกล้ำออกมาเกินพื้นที่ทางเท้า โดยจัดระเบียบพื้นที่ให้เป็นไปตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าปี 67 เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยตลอดเส้นทางถนนเจริญกรุง

จุดต่อมาบริเวณด้านหลังโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ผู้ค้า 16 ราย ย้ายเข้า Hawker Center หน้าโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ จำนวน 6 ราย รวมกับผู้ค้าบริเวณฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ที่ย้ายเข้าไปก่อนแล้ว จำนวน 7 ราย รวมผู้ค้าที่อยู่ใน Hawker Center ทั้งหมด 13 ราย จากนั้นเขตฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ด้านหลังโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ติดตั้งเสาจราจรสีส้ม ทาสีพื้นทางเดิน เพื่ออำนวยความสะดวกสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชนที่มาใช้บริการโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ในการเดินไปยังพื้นที่ลานจอดรถบริเวณด้านหลังโรงพยาบาล

ซึ่งการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านั้น เขตฯ ได้จัดทำแผนการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทำการค้าปี 67 ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับผู้ค้า พร้อมทั้งเชิญผู้ค้ามาประชุมเพื่อรับทราบหลักเกณฑ์ในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ โดยกำหนดระยะเวลาเพื่อให้ผู้ค้าได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ ไม่ตั้งวางสินค้ารุกล้ำเกินแนวเส้นที่กำหนด ทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าทุกวัน รวมถึงล้างทำความสะอาดพื้นที่ทางเท้าในจุดที่ตนทำการค้าทุกวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันหยุดทำการค้าประจำสัปดาห์ สุดท้ายแล้วจะมีคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบติดตามผลการจัดระเบียบ หากผู้ค้าสามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย จะพิจารณาให้เป็นจุดทำการค้าต่อไป

หากผู้ค้าไม่สามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ได้ จะพิจารณายกเลิกหรือยุบรวมจุดทำการค้าดังกล่าว โดยให้ย้ายมาทำการค้าในจุดที่เขตฯ จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับ หรือจัดทำเป็น Hawker Center การจัดระเบียบพื้นที่ไม่ใช่การยกเลิกไม่ให้ทำการค้า แต่เป็นการปรับปรุงหรือพัฒนาพื้นที่ให้มีความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น เป็นไปตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ผู้ค้าสามารถทำการค้าอยู่ได้ภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขทำการค้าที่กำหนด ประชาชนสามารถใช้ทางเท้าในการเดินทางสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัย.