เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมครม.นัดพิเศษ ถึงสถานการณ์การเมืองที่ถูกมองว่าเกิดนิติสงครามทางการเมือง ว่า รัฐมนตรีทุกคนมีความตั้งใจอยู่แล้ว ขณะเดียวกน เรามีทีมกฎหมาย แต่แน่นอนในคณะรัฐมนตรีมีผู้มีประสบการณ์และมีรัฐมนตรีใหม่ ฉะนั้นเราปรึกษากันและกัน ประสบการณ์เหล่านี้ บางทีต้องช่วยกันตีความหมายของกฎหมายในบางเรื่องด้วย เพราะบางเรื่องไม่สามารถตอบได้ว่าขาวหรือดำ แน่นอนว่าก็ต้องมีความตั้งใจและดูทุกอย่างปรึกษาทุกหน่วยงานให้รอบคอบและรัดกุม

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีไม่กังวลกับคิวกฐินที่รอนายกฯอยู่ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ย้อนถามว่า “คิวกฐินเลยหรือนี่คือคำเปรียบเปรียบเทียบใช่ไหม” เมื่อสื่อตอบว่ามีนักร้องเตรียมที่จะร้องหลายคดี นายกฯหัวเราะ ก่อนกล่าวว่า “แค่สื่อมวลชนถามก็น่าสงสารแล้ว ที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดมา ก็ไม่เคยมีคดี พอมาถึงจุดนี้มีคดี ก็จะพยายามรับมือให้ได้ดีที่สุด และความจริงไม่อยากมีคดี เพราะลูกยังเล็กอยู่เลย”

เมื่อถามว่าการที่น.ส.แพทองธารก้าวขึ้นมาเป็นนายกฯ ด้วยความเป็นพ่อลูกกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทำให้มีการมองว่าระบอบทักษิณกลับมาแล้ว จะลบคำปรามาสนี้อย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “จะไม่ขอตอบเรื่องนายทักษิณแล้ว เพราะว่าเราต้องเดินไปข้างหน้า วิสัยทัศน์ที่ดีไม่ว่าจะมาจากใครก็ตาม อายุเท่าไหร่ก็ตาม วิสัยทัศน์ที่ดีคือสิ่งที่ดี เพราะฉะนั้นขอตอบแค่นี้แล้วกันค่ะ”