สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเวียดนามรายงานว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ขึ้นฝั่งระหว่างเมืองไฮฟองกับจังหวัดกว๋างนิญ ทางตอนเหนือของเวียดนาม เมื่อช่วงเที่ยงของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และมีรายงานน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่


ด้านสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติระงับการให้บริการสนามบินอย่างน้อย 4 แห่งในประเทศ ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่าย ในกรุงฮานอย และสนามบินอีก 3 แห่ง ที่เมืองท่าตามแนวชายฝั่ง คือ เมืองไฮฟอง จังหวัดกว๋างนิญ และจังหวัดทัญฮว้า ตลอดวันเสาร์ที่ 7 ก.ย. ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินภายในประเทศประมาณ 240 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกประมาณ 70 เที่ยวบิน


ก่อนซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่น หมายความว่า แพะ หรือกลุ่มดาวแพะทะเล เคลื่อนตัวมายังเวียดนาม พายุพาดผ่านมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำ ทางตอนใต้ของจีน ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางมากกว่า 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 92 คน.

เครดิตภาพ : AFP