วันที่ 7 กันยายน ที่ศาลาอเนกประสงค์หมู่บ้านแพมบก บ้านแพมบก ตำบลทุ่งยาว  อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสองสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายบุญชลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการพัฒนา ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมทางการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน  โดยสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กิจกรรม การพัฒนาโฮมสเตย์และโฮมลอดจ์ บนเส้นทางการท่องเที่ยว 21 จุดของสายต่อนยอน ต้องมาเช็คอิน จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน การส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวคุณภาพในเชิงนิเวศ วิถีวัฒนธรรม แก้ไขปัญหาความยากจน พัฒนาคน สังคม บนฐานวัฒนธรรม เกิดกระจายรายได้ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งทำให้เกิดเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน และ เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน ตลอดจนยังเป็นสร้างเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน          

สำหรับบ้านแพมบก เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ อยู่ที่หมู่ 6 ตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ห่างจากตัวอำเภอปาย ประมาณ 13 กิโลเมตร ซึ่งหมู่บ้านแพมบกมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ หลายที่ เช่น น้ำตกแพมบก สะพานบุญ(โขกู่โส่) ดอยเมี่ยง ดอยธง และยังเป็นชุมชนท่องเที่ยวทั้งเชิงเกษตร เชิงวัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิต ภูมิปัญญาชุมชน เช่น การเที่ยวชมสวนเกษตรแบบปลอดสาร การทำไม้กวาดปุ๋มเป้ง เรียนรู้การทำน้ำพริกคั่วทราย การทำถั่วเน่า การตำข้าวแบบโบราณ และอีกหลาย ๆ กิจกรรมที่ไว้ให้เรียนรู้และศึกษาของนักท่องเที่ยว และหมู่บ้านแพมบกยังเป็นชุมชน OTOP นวัตวิถี        

รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า โครงการพัฒนาฟื้นฟู แหล่งท่องเที่ยว เป็นกิจกรรม การพัฒนาโฮมสเตย์และโฮมลอดจ์ บนเส้นทางการท่องเที่ยว 21 จุด ของสายต่อนยอนต้องมาเช็คอินจังหวัดแม่ฮ่องสอนในครั้งนี้  มีกลุ่มเป้าหมายคือผู้นำชุมชนและประชาชน ในพื้นที่ทั้งหมด 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านแม่อูคอ ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน บ้านแพมบก ตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน บ้านกลอเซโล ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน บ้านรวมไทย ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเป็นการพัฒนาและหาโอกาสที่จะให้ชุมชนได้เรียนรู้จากปัญหาทางแก้ไขปัญหา และความสำเร็จ ของรูปแบบการบริหารจัดการของชุมชนอื่นๆ อยู่เสมอเพื่อการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน