เมื่อวันที่ 7 ก.ย. เวลา 11.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินนำรัฐมนตรีทั้ง 35 คน เดินลงจากตึกบัญชาการ 1 ที่เป็นสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเดินไปยังตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อแถลงภายหลังการประชุม ครม.นัดพิเศษ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า น.ส.แพทองธาร ได้จัดแถวให้รัฐมนตรีผู้หญิง เดินขนาบข้างแถวหน้า ตามด้วยบรรดารองนายกฯ และรัฐมนตรีที่เหลือ จากนั้นเวลา 12.00 น. น.ส.แพทองธาร นำคณะรัฐมนตรีแถลงข่าว

โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสแก่ดิฉันและคณะรัฐมนตรี เนื่องในวโรกาส เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี พระองค์ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งว่า “ขอให้พรด้วยความยินดี ให้คณะรัฐมนตรีมีกำลังใจ มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้ถวายสัตย์ไปแล้ว เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ และประชาชน” นับเป็นเกียรติยศ และความภาคภูมิใจสูงสุดแก่ชีวิตของดิฉัน และคณะรัฐมนตรี พร้อมน้อมนำพระราชดำรัส มาปรับใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ทั้งนี้ ดิฉันและ ครม.ทุกคน พร้อมที่จะทำงานเพื่อประเทศอย่างเต็มที่ เราจะทำงานแข่งกับเวลา ทุกนาที ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเราคือผู้แทนของประชาชนที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากทั่วพื้นที่ของคนทั้งประเทศ เรามาจากพรรคการเมืองที่มีความแตกต่างหลากหลาย ต่างภูมิภาค ต่างช่วงวัย เพื่อทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ซึ่งจะใช้ความหลากหลายให้เป็นจุดแข็ง ให้รู้ปัญหาที่แท้จริงของประชาชน และสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด และทันเวลา

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า ส่วนใหญ่นโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา ก็ต่อเนื่องจากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ และได้มีการรับฟังความเห็นจากพรรคการเมืองทุกพรรค เพื่อนำมาปรับแก้ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

น.ส.แพทองธาร กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้ปัญหาของประเทศเป็นปัญหาเรื้อรัง และท้าทาย เรานำปัญหามาเปลี่ยนเป็นนโยบายเร่งด่วน และนโยบายระยะกลาง ระยะยาว สำหรับนโยบายเร่งด่วน เช่น ปรับโครงสร้างหนี้ ช่วยเหลือเอสเอ็มอี กระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ส่วนนโยบายระยะกลาง และระยะยาว ก็จะต่อยอดอุตสาหกรรมเดิม การเสริมสร้างด้านการสร้างสรรค์ และซอฟต์พาวเวอร์โครงสร้างพื้นฐานทางด้านคมนาคม แผนพัฒนาไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ระบบสาธารณูปโภค และการพัฒนาคน ส่วนรายละเอียดขอให้รอฟังในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย. นี้

น.ส.แพทองธาร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังขอให้รัฐมนตรีทุกคน ช่วยกันดำเนินการต่อเนื่องจากงานของนายกฯ เศรษฐา โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว การดูแลสินค้าเกษตร การดูแลกลุ่มเปราะบาง การแก้ปัญหาน้ำท่วมและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และขอให้ทุกกระทรวงดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ในพิธีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตลอดทั้งปี

‘นายกฯ อิ๊งค์’ นำ ครม. แถลงประชุม ครม.นัดพิเศษ ทำงานเต็มที่แข่งกับเวลา

“ขอให้ความมั่นใจว่า ดิฉันจะใช้ความสามารถในการประสานพลังกับคณะรัฐมนตรีทุกท่าน ให้ทำงานด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ เชื่อว่าโอกาส คือ สิ่งที่เราสามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้ และคณะรัฐมนตรี และข้าราชการทุกภาคส่วน พร้อมแล้วที่จะทำงานอย่างแน่วแน่และมั่นคง เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนทำงานเป็นทีม สร้างโอกาสอย่างเท่าเทียมให้กับประชาชน และไม่ใช่เริ่มพรุ่งนี้ แต่จะเริ่มตั้งแต่นาทีนี้เป็นต้นไป” นายกฯ กล่าว.