ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมคลาสสิค คามิโอ นายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดโครงการปักหมุดพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต (โครงการต่อเนื่องขยายผล) กิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการปักหมุดแผนที่พื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริตในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นครั้งที่ 2 จัดขึ้นโดย สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อร่วมกันกำหนดหมุดแผนที่ความเสี่ยงต่อการทุจริตภายในจังหวัดฯ

นายปริญญา กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ช. มีภารกิจในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ปัจจุบันมุ่งเน้น “ป้องนำปราบ” คือ การป้องกันการทุจริต ป้องกันความเสียหาย สร้างจิตสำนึกค่านิยมซื่อสัตย์สุจริต ไม่ทนต่อการทุจริต เพื่อลดเรื่องร้องเรียน ผู้กระทำความผิด และป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากการทุจริต จึงจำเป็นต้องจัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการปักหมุดแผนที่พื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริตในพื้นที่ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการทุจริต และรวบรวมเป็นฐานข้อมูลทั้ง 76 จังหวัด เพื่อใช้สำหรับเจ้าหน้าที่ป้องกันการทุจริต เจ้าหน้าที่ปราบปรามการทุจริต รวมถึงภาคีเครือข่ายอื่นๆ ในการป้องกันการทุจริตในอนาคต พร้อมย้ำ การลงพื้นที่ป้องปรามการทุจริต ป.ป.ช.อยุธยา จะบูรณาการกับชมรม Strong จิตพอเพียงต้านทุจริตฯ โค้ช Strong จิตพอเพียงต้านทุจริตฯ คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดฯ และนักสืบสวนคดีทุจริตระดับจังหวัดฯ ของ ป.ป.ช.อยุธยา ที่มีอยู่ทั่วประเทศ

ด้าน นางสาวภัคศรัณย์ โอสถสงเคราะห์ หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต กล่าวว่า โครงการปักหมุดพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต เป็นโครงการต่อเนื่อง เริ่มมาตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน และปีนี้เป็นโครงการเชิงการเก็บรวบรวมข้อมูลและแสวงหาแนวทางการต่อต้านการทุจริตจากข้อมูลจริงในพื้นที่ ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ โดยใช้หลักการประเมินความเสี่ยง และการคาดการณ์อนาคต โดยกลุ่มผู้เข้าร่วมให้ข้อมูลคือ เครือข่ายชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตในทุกจังหวัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่และผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช. ร่วมรวบรวมข้อมูล พร้อมติดตามผลความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาให้ลดลง หรือหากแก้ไขไม่สำเร็จก็นำไปสู่การดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับเครือข่ายครั้งนี้จากผู้เข้าร่วมกว่า 100 คน จาก 12 อำเภอ ภายใต้หัวข้อ “แนวทางการจับตามองและแจ้งเบาะแสการป้องกันการรุกล้ำเขตทางหลวงในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา” จะนำไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน