เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ดร.สรชัด สุจิตต์ สส.สุพรรณบุรี เขต 1 พรรคชาติไทยพัฒนา เป็นตัวแทนนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์พร้อมด้วย ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบเขื่อนป้องกันน้ำท่วมเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ริมแม่น้ำสุพรรณบุรี (ท่าจีน) ตั้งแต่ รพ.เจ้าพระยายมราช ถึง ถ.มาลัยแมน ระยะทาง 4 กิโลเมตร พบว่ามีชำรุด 3 จุด พร้อมเร่งแก้ไขจุดสำคัญ โดยมี ดร.ศิริพร อินทร์ใจเอื้อ รอง นายกเทศมนตรี นายอำพล ยุติโกมินทร์ ปลัดเทศบาล ร่วมลงพื้นที่ด้วย

ดร.สรชัด กล่าวว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วมและตรวจสอบเขื่อนป้องกันน้ำท่วมที่ชำรุดเสียหายจำนวน 3 แห่ง จึงต้องเร่งดำเนินการซ่อมแซมถ้ามีน้ำมามากกว่าคาดคิดจะส่งผลกระทบในเขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี อย่างไรก็ตามมั่นใจว่า ดร.เอกพันธุ์ สามารถแก้ไขปัญหาได้ แต่ทุกอย่างก็มีความเป็นไปได้ทั้งหมด โดยเฉพาะเขื่อนป้องกันน้ำท่วมนั้นมีอายุการก่อสร้างมานานพอสมควร จึงต้องมาดูจุดชำรุดตรงไหนบ้างและมีตรงไหนที่ต้องเร่งซ่อมแซมก่อน เพราะเขื่อนป้องกันน้ำท่วม ถ้าเสียหายหรือแตกทั้งฝั่งซ้ายฝั่งขวาของแม่น้ำก็จะถึงกันทั้งหมด ต้องฝากพี่น้องประชาชนช่วยกันเฝ้าระวังตรวจสอบด้วย

ดร.สรชัดกล่าวต่อว่าขณะนี้ฤดูในซีซั่นของเอลนีโญกับลาณีญา กำลังจะเปลี่ยนและช่วงที่เปลี่ยนเป้นช่วงปลายฤดูน้ำฝน และร่องฝนมาผ่านภาคกลางพอดี รวมทั้งภาคใต้ ทำให้ภาคกลางมีปริมาณน้ำฝนสูงมากกว่าปกติ และสถาการณ์น้ำอยู่ภาคกลางพอดี ในปีนี้เราจึงต้องรอลุ้นว่าร่องฝนมาอยู่ก็จริงแต่พายุจะมากี่ลูก อันนี้ต้องรอลุ้นกัน เราจึงต้องช่วยกันในการเร่งระบายน้ำในขณะนี้ให้เร็วที่สุด

ด้าน ดร.เอกพันธุ์ กล่าวว่า วันนี้ระดับน้ำลดลง 8 ซม.ระดับน้ำแม่น้ำสุพรรณ อยู่ที่ 3.78 เมตร ต่ำกว่าระดับถนนพระพันวษา 1.82 เมตร พายุ ยางิ กำลังจะขึ้นฝั่งที่เวียดนามตอนบน ส่งผลให้มีฝนตกทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงต้องเฝ้าระวังมวลน้ำจากทางภาคเหนือซึ่งเทศบาลเมืองสุพรรณบุรีได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเตรียมพร้อมไว้แล้ว 12 เครื่อง ช่วงนี้หากฝนตกและมีน้ำท่วมขังในที่ลุ่มจุดใดมีปัญหาแจ้งที่ตนโดยตรง ได้ที่เบอร์โทร 081-9354693