สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่าสำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ ว่าเกาหลีเหนือส่งบอลลูนผูกถุงขยะมากกว่า 900 ลูก มายังเกาหลีใต้ ในรอบสามวันที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงบอลลูนประมาณ 190 ลูก ที่ลอยข้ามแดนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ตกลงในเขตกรุงโซล และจังหวัดคย็องกีที่อยู่ติดกัน


ทั้งนี้ เกาหลีเหนือส่งบอลลูนผูกถุงขยะ ลอยข้ามแดนมายังเกาหลีใต้แล้วมากกว่า 5,000 ลูก นับตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีใต้ยังคงปล่อยให้นักกิจกรรมที่เป็นชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ยังคงส่งบอลลูนผูกใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลเปียงยาง ให้ลอยข้ามพรมแดน


อย่างไรก็ดี การส่งบอลลูนของเกาหลีเหนือครั้งนี้ “เกิดขึ้นอย่างประจวบเหมาะ” กับการที่นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น ซึ่งกำลังจะพ้นจากตำแหน่งหลังการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย ( แอลดีพี ) ที่เป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่นชุดปัจจุบัน ในวันที่ 27 ก.ย. นี้ เยือนกรุงโซลอย่างเป็นทางการ เป็นเวลาสองวัน ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญของการหารือ คือการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐ ในการรับมือและตอบสนองต่อ “ภัยคุกคาม” จากเกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : AFP