สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่าด.ญ.คาริน ทาบิระ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผ่านการทดสอบ และได้รับการประกาศนียบัตร ให้สามารถแล่และควักไส้ปลาปักเป้า

หลังผ่านการทดสอบ เธอมีโอกาสเสิร์ฟเนื้อปลาให้กับนายทาคาชิ คิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดคุมาโมโตะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งทาบิระและครอบครัวอาศัยอยู่ ทั้งนี้ ทาบิระเป็น 1 ใน 60 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเชฟมืออาชีพ ที่ผ่านการทดสอบในช่วงฤดูร้อนนี้ จากผู้เข้าสอบทั้งหมด 93 คน ในภูมิภาคยามากูจิ

อนึ่ง ปลาปักเป้ามักเสิร์ฟแบบดิบ ตามร้านอาหารสุดหรูในญี่ปุ่น โดยเชฟจะต้องมีใบอนุญาตซึ่งรับรองว่า สามารถแล่อวัยวะภายในที่มีพิษร้ายแรงได้ เนื่องจากมีกรณี การรับประทานปลาปักเป้าจากผู้ที่ไม่มีใบอนุญาต อาจทำให้เสียชีวิต

แม้ภูมิภาคยามากูจิไม่จำกัดอายุของบุคคล ซึ่งจะมาเข้าสอบแล่ปลาปักเป้า แต่ที่จังหวัดคุมาโมโตะ ทาบิระต้องเข้าสอบ โดยมีผู้ใหญ่ซึ่งมีใบอนุญาตเป็นผู้นำมา

ทั้งนี้ ทาบิระเริ่มสนใจการแล่ปลาปักเป้า หลังทราบข่าวว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภูมิภาคแห่งอื่นของญี่ปุ่น ผ่านการทดสอบ เธอเริ่มฝึกฝนตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ฟุคุนาริ ซึ่งเป็นฟาร์มค้าปลาปักเป้า ตั้งอยู่ที่เมืองคุมาโมโตะ ในจังหวัดคุมาโมโตะ

ด้านนางยูกิ ฮิราโอะ ผู้บริหารของฟุคุนาริ กล่าวชมทาบิระว่า “แม้แต่เจ้าหน้าที่ผู้ใหญ่ของเราก็อาจสอบตกได้ เด็กอายุเพียง 10 ขวบ ซึ่งผ่านการทดสอบในครั้งแรก ถือเป็นเรื่องน่าทึ่งมาก”.

เครดิตภาพ : AFP