สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่าสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนสหภาพยุโรป ( อีเอเอสเอ ) ออกแถลงการณ์ สั่งให้สายการบินและบริษัทที่เกี่ยวข้องในยุโรป ตรวจสอบเครื่องยนต์ของเครื่องบินโดยสาร แอร์บัส เอ350 ที่มีอยู่ในฝูงบิน โดยเฉพาะสายน้ำมัน


ทั้งนี้ แถลงการณ์ของอีเอเอสเอกล่าวถึง กรณีที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินโดยสารเอ50-1000 ของคาเธ่ย์ แปซิฟิค ซึ่งเกิดเหตุเพลิงลุกไหม้เครื่องยนต์ ระหว่างเดินทางจากฮ่องกง ไปยังเมืองซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ เคราะห์ดีกลับมาลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินต้นทางได้ทันเวลา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าเป็นผลจากท่อส่งเชื้อเพลิงแรงดันสูงชำรุด


ขณะที่บริษัทโรลส์-รอยซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ให้กับเครื่องบินโดยสารหลายรุ่น รวมถึง เอ350 ออกแถลงการณ์ว่า กำลังตรวจสอบทุกขั้นตอนการผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินเอ50 ทั้งหมด และยืนยันจะให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับอีเอเอสเอ

อนึ่ง ข้อมูลเบื้องต้นของอีเอเอสเอระบุว่า ปัจจุบันมีเครื่องบินเอ350-1000 ใช้งานอยู่ 86 ลำทั่วโลก โดยเครื่องยนต์ของเครื่องบินรุ่นนี้เป็นรุ่น เอ็กซ์ดับเบิลยูบี-97 ของโรลส์-รอยซ์ และยืนยันว่า คำสั่งยังไม่ครอบคลุมเครื่องบินเอ350-900 ซึ่งใช้เครื่องยนต์ เอ็กซ์ดับเบิลยูบี-84 แต่มีรายงานว่า คาเธ่ย์ แปซิฟิค ตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์แอร์บัสทั้งสองรุ่นที่มีอยู่ในฝูงบิน


ปัจจุบัน เอ350 เป็นอากาศยานขนาดใหญ่ที่สุดของแอร์บัส ซึ่งมาแทนที่เอ380 โดยกาตาร์ แอร์เวย์ส เป็นสายการบินแห่งแรกที่ได้รับมอบเครื่องบินรุ่นนี้ เมื่อปี 2557 และเอ350-1000 ซึ่งเป็นรุ่นใหญ่ที่สุด รองรับผู้ฌเยสารได้เกือบ 500 คน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES