ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์สถานการณ์พายุยางิ ผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat โดยระบุว่า

พายุยางิเข้าเกาะไห่หนานวันนี้ ด้วยเหตุจากโลกร้อน อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น พายุเร่งความเร็วลมจาก 90 กม./ชม. กลายเป็น 240 กม./ชม. ในเวลาไม่ถึง 2 วัน

นักวิทยาศาสตร์พบว่าพายุโลกร้อนจะเร่งความแรงในลักษณะนี้ และเราจะเจอบ่อยขึ้น เช่น otis ปีก่อน yagi ปีนี้ และอาจมีตามมา ความแรงของยางิคือซูเปอร์ไต้ฝุ่น ถือเป็นพายุรุนแรงเป็นอันดับ 2 ของโลกในปีนี้ (นับถึงตอนนี้)

ตอนนี้คลื่นยักษ์สูง 7-8 เมตรกำลังเริ่มเข้าชายฝั่งไห่หนาน ทางการหยุดทุกอย่าง อพยพคนหลายแสนหลบภัย เรือประมง 34,000 ลำเข้าท่าเตรียมรับมือ

ยางิเป็นพายุแรงสุดในรอบ 10 ปี นับจาก Rammasun ที่เข้าไห่หนานในปี 2014 ฝนตกหนักมากคือสิ่งที่น่าห่วงตลอดชายฝั่งจีนตอนล่าง ปีนี้จีนใต้เจอพายุหลายลูก มาเร็วกว่าคาดการณ์ เกิดเหตุน้ำท่วมหลายหน

ยางิจะข้ามไห่หนาน ลงทะเลช่วงสั้นๆ ก่อนเข้าเวียดนามทางตอนเหนือในวันเสาร์ เนื่องจากพายยุอยู่ในทะเลสั้นกว่าช่วงแรก พายุน่าจะลดความรุนแรงลง ตอนขึ้นฝั่งเวียดนามน่าจะเบากว่า เมื่อขึ้นฝั่ง พายุจะอ่อนแรงลงอย่างรวดเร็ว แต่ต้องระวังเรื่องฝนหนัก

โชคดีเป็นอย่างยิ่งที่เมืองไทยอยู่ลึกเข้าในแผ่นดิน เราอาจได้รับผลกระทบบ้างโดยเฉพาะภาคเหนือสุด เช่น เชียงราย อาจมีฝนตกในวันอาทิตย์ถึงเช้าวันจันทร์ เวียดนาม ลาว พม่า (ตรงรอยต่อชายแดนสบรวก) น่าจะได้รับผลกระทบมากกว่า แต่แถวแม่สายควรระวังฝนหนัก

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat