สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ว่าศาลประชาชนที่เมืองเหวินโจว ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา ให้นายหยาง ฉื่อ-หยวน นักกิจกรรมการเมืองชาวไต้หวัน ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองขนาดเล็กแห่งหนึ่งในไต้หวันด้วย รับโทษจำคุกเป็นเวลา 9 ปี ฐานผิดจริงตามคำฟ้องในข้อหาเกี่ยวกับ “การแบ่งแยกดินแดน”


ทั้งนี้ การพิพากษาของศาลซึ่งเพิ่งได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของจีนจับกุมหยาง เมื่อปี 2565 และเนื้อหาตอนหนึ่งจากสำนวนของอัยการระบุว่า จำเลย “สมคบคิดให้ไต้หวันประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการ เพื่อบ่อนทำลายความมั่นคงแห่งชาติ” ระหว่างปี 2551-2563 และการตัดสินของศาลจีนครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ที่มีการลงโทษพลเมืองไต้หวันจากข้อหาแบ่งแยกดินแดน


ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา จีนประกาศกฎหมายใหม่ กำหนดบทลงโทษประหารชีวิตกับ “บรรดาหัวโจก” ของขบวนการแบ่งแยกดินแดน ที่พยายามเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐและประชาชน ขณะที่ผู้เข้าร่วมขบวนการ อาจเผชิญกับบทลงโทษจำคุกขั้นต่ำ 10 ปี และสูงสุดตลอดชีวิต


กฎหมายดังกล่าวเป็นการบัญญัติโดยอ้างอิงตามกฎหมายหลายมาตราของจีน รวมถึงกฎหมายต่อต้านการแบ่งแยกดินแดน เมื่อปี 2548 ซึ่งระบุด้วยว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชน ( พีแอลเอ ) “มีความชอบธรรมตามกฎหมาย” ที่จะใช้มาตรการทางทหารต่อไต้หวัน หากอีกฝ่ายประกาศเป็นเอกราช หรือพยายามแบ่งแยกดินแดนออกจากจีน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES