สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่าศาลรัฐบาลกลางในเขตแมนฮัตตัน ของนครนิวยอร์ก ออกแถลงการณ์ เลื่อนกำหนดการพิจารณาบทลงโทษ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และแคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน จากเดิมคือวันที่ 18 ก.ย. ออกไปเป็นวันที่ 26 พ.ย. นี้ หรือหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย. ที่จะถึง โดยการตัดสินใจดังกล่าวของศาล เป็นไปตามคำร้องจากทีมงานฝ่ายกฎหมายของทรัมป์


ทั้งนี้ คณะลูกขุนของศาลรัฐบาลกลางในเขตแมนฮัตตัน ของนครนิวยอร์ก มีมติเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ว่าทรัมป์ มีความผิดจริงตามคำฟ้องทั้ง 34 กระทง จากการปลอมแปลงข้อมูลทางการเงิน โดยอัยการกล่าวหา ว่าอดีตผู้นำสหรัฐปกปิดข้อมูลและใช้เงินด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อเจตนากระทำการผิดกฎหมาย ให้นายไมเคิล โคเฮน ทนายความในเวลานั้น นำเงิน 130,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 4.38 ล้านบาท ) ไปจ่ายให้แก่ น.ส.สตอร์มี แดเนียลส์ นักแสดงภาพยนตร์ผู้ใหญ่ เพื่อไม่ให้ฝ่ายหญิงเปิดโปง ความสัมพันธ์ฉันชู้สาว ระหว่างเธอกับทรัมป์


ด้านทรัมป์ออกมาแสดงความยินดีกับมติของศาล และยืนกรานว่า คดีนี้เป็นคดีที่ “สมควรยกฟ้อง” และยกมติของศาลฎีกาสหรัฐ เมื่อเดือนก.ค. ที่ระบุว่า ทรัมป์ “ยังคงมีสถานะคุ้มกัน” จากการดำเนินคดีทางอาญา หากพฤติกรรมซึ่งเกิดขึ้นระหว่างที่ทรัมป์ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี “เป็นภารกิจในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ”


อย่างไรก็ตาม มติของศาลฎีกาเน้นย้ำว่า ทรัมป์อาจเผชิญกับการดำเนินคดี และการรับโทษทางกฎหมาย หากเป็น “การกระทำส่วนบุคคล” และเกิดขึ้นนอกเวลาปฏิบัติหน้าที่ราชการ อดีตผู้นำสหรัฐจะไม่ได้รับสิทธิคุ้มครอง.

เครดิตภาพ : AFP